UBND phường hợp thức hóa 17 căn nhà xây dựng trái phép

15/07/2016 10:12 GMT+7

Chủ tịch phường ký quyết định cưỡng chế tháo dỡ đối với chủ đầu tư xây nhà ở không có giấy phép, nhưng sau đó lại ký xác nhận để người mua những ngôi nhà này được nhập khẩu, ký hợp đồng mua điện, nước.

Ngày 15.7, ông Nguyễn Công Vịnh, Phó chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn, cho biết UBND TP.Quy Nhơn đã yêu cầu UBND P.Nhơn Bình tiến hành làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, lãnh đạo, cán bộ địa chính và Tổ trật tự đô thị của phường trong việc chưa xử lý kịp thời, kiên quyết đối với việc để mọc lên 17 căn nhà xây dựng trái phép trên địa bàn P.Nhơn Bình. 

Tư nhân 'thay mặt' nhà nước làm tờ khai, tự ý lấp hơn một nghìn mét vuông đất ruộng xây nhà bán chơi! Quản lý đất đai có đầy đủ ban bệ dưới đó mà để cất nhà trái phép la liệt, giờ phường mới cho đi kiểm tra. Trách nhiệm phường đến đâu? Trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự thành phố đến đâu?

Ông Ngô Hoàng Nam
Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn


Trước đó, các ngành chức năng của TP.Quy Nhơn đã phát hiện có 17 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại tổ 10, KV.2, P.Nhơn Bình. Trong đó, ông Nguyễn Kim Đào (ở P.Hải Cảng, TP.Quy Nhơn) xây dựng 13 căn và ông Phạm Văn Thành (ở KV.2, P.Nhơn Bình) xây dựng 4 căn.
Những căn nhà được xây dựng trái phép này chỉ cách trụ sở UBND P.Nhơn Bình khoảng 1 km.
Tất cả đều được xây dựng hoàn chỉnh và đã bán hết cho người khác sử dụng với giá từ 200 - 300 triệu đồng/căn.

Trao đổi với PV Thanh Niên trong sáng 15.7, ông Trần Ngọc Hiền, Chủ tịch UBND P.Nhơn Bình, khẳng định việc xây nhà trái phép của ông Đào và ông Thành đã được UBND P.Nhơn Bình phát hiện từ cuối năm 2015. Ngay trong tháng 7 này, UBND P.Nhơn Bình sẽ phối hợp với ngành chức năng cưỡng chế tất cả 17 căn nhà xây dựng trái phép. Hiện UBND P.Nhơn Bình đang lên phương án, kế hoạch cưỡng chế để trình UBND TP.Quy Nhơn.

 

“Chúng tôi chỉ cưỡng chế việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp không có giấy phép xây dựng do cấp có thẩm quyền cấp. Còn quyền lợi của người mua nhà thì sẽ có Tổ trợ giúp pháp lý của P.Nhơn Bình tư vấn, xem xét các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng mua bán nhà giữa 2 bên để tư vấn liệu người mua nhà có thể kiện bên bán nhà ra tòa hay không.”, ông Hiền nói.

“Tôi mới được bầu làm Chủ tịch phường từ ngày 30.6 năm nay. Xử lý xây dựng trái phép đối với ông Đào và Thành trước kia hay việc các hộ mua nhà trái phép được nhập hộ khẩu, được mua điện, nước đều xảy ra ở nhiệm kỳ chủ tịch trước”, ông Hiền nói thêm.
 
Hiện nay, 17 gia đình tại 17 căn nhà xây dựng trái phép này đều được chính quyền P.Nhơn Bình cấp hộ khẩu, đều được lắp công tơ chính khi mua điện, nước. Trong giấy đề nghị mua điện, nước sinh hoạt của các hộ dân này đều có chữ ký, con dấu xác nhận của ông Trần Duy Thứ, nguyên Chủ tịch UBND P.Nhơn Bình (đang chờ thuyên chuyển công tác mới)
 
Vào cuối tháng 12.2015, ông Thứ ký các quyết định đình chỉ thi công, cưỡng chế tháo dỡ do xây dựng nhà ở trái phép đối với các ông Nguyễn Kim Đào, Phạm Văn Thành. Tuy nhiên, các quyết định này không được thi hành.
Sẽ có khối người bị ra tòa
Tại cuộc họp sơ kết tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2016 do Thành ủy Quy Nhơn tổ chức vào ngày 13.7, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn yêu cầu lãnh đạo Đảng ủy P.Nhơn Bình báo cáo vụ việc. Sau khi nghe lãnh đạo P.Nhơn Bình báo cáo xong, ông Nam cho rằng đây là tình trạng vi phạm pháp luật rất nặng, trước hết là trách nhiệm của UBND P.Nhơn Bình. Thành phố đã nhiều lần chỉ đạo phường phải lập hồ sơ, xử lý ngay ngay từ đầu nhưng vẫn để đến bây giờ đã xây thành nhà rồi bán cho người khác khiến các cấp, ngành phải vào cuộc.
“Nếu phường Nhơn Bình không làm đến nơi đến chốn sẽ có khối người bị ra tòa. Tư nhân 'thay mặt' nhà nước làm tờ khai, tự ý lấp hơn một nghìn mét vuông đất ruộng xây nhà bán chơi! Quản lý đất đai có đầy đủ ban bệ dưới đó mà để cất nhà trái phép la liệt, giờ phường mới cho đi kiểm tra. Trách nhiệm phường đến đâu? Trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự thành phố đến đâu?", ông Nam truy vấn gay gắt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.