TNO

UAV Nga theo dõi Thuỵ Điển, Na Uy tập trận?

28/11/2016 09:25 GMT+7

(Tin Nóng) Trong tuần qua, ít nhất hai cuộc tập trận ở Thuỵ Điển và Na Uy đều lên tiếng bị các UAV lạ mặt theo dõi, thậm chí Thuỵ Điển còn nghi UAV đó là của Nga.

(Tin Nóng) Trong tuần qua, ít nhất hai cuộc tập trận ở Thuỵ Điển và Na Uy đều lên tiếng bị các UAV lạ mặt theo dõi, thậm chí Thuỵ Điển còn nghi UAV đó là của Nga.

Lính Na Uy chỉ quan sát chứ không bắn UAV lạ mặt theo dõi tập trận- Ảnh: newsinenglish.no

Theo trang tin Views and News from Norway (Na Uy) ngày 25.11, ít nhất 10 UAV lạ mặt đã bay theo dõi cuộc tập trận chung giữa Na Uy và Mỹ diễn ra từ 14.11 đến hết tuần qua kéo dài từ vùng Østerdalen phía nam đến Troms ở phía bắc Na Uy.

“Chúng tôi không biết ai đứng sau hành động này, có thể là người dân hoặc ai đó quan tâm xem cách thức chúng tôi hoạt động hay tập trận", trung tá Ole Johan Skogmo, phát ngôn viên quân đội Na Uy nói với đài NRK ngày 25.11.

Ông Skogmo cho hay các UAV này đã chụp ảnh, quay phim hoạt động tập trận ở Troms County, và Bộ Quốc phòng đã phải báo động. Tuy nhiên phía Na Uy chỉ quan sát chứ không bắn hạ chúng. Cuộc tập trận chung này, tên là Rein 2 có sự tham gia của 5.000 lính Na Uy và 200 lính Mỹ.

Đây không phải là cuộc tập trận duy nhất bị UAV làm phiền, mà cả cuộc tập trận hải quân Swenex ở Thuỵ Điển mới đây cũng phát hiện có UAV lảng vảng theo dõi khiến lính hải quân Thuỵ Điển được lệnh sẵn sàng bắn hạ chúng. Và vì có sự xuất hiện của UAV khiến cuộc tập trận Hải quân của Thuỵ Điển phải ngừng lại nhiều lần. Phía Thuỵ Điển thì nghi các UAV này xuất phát từ Nga, bay theo dõi Thuỵ Điển tập trận.

“Thật khó phân biệt những gì xảy ra với Thuỵ Điển và Na Uy, nhưng rõ ràng chúng đều tương tự nhau", trung tá Skogmo nói với NRK.

Tàu chiến Thuỵ Điển tham gia tập trận Swenex 16 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Thuỵ Điển

Một loại UAV được quân đội Nga sử dụng - Ảnh: slendanounas

Cuộc tập trận Rein 2 nhằm huấn luyện binh sĩ tác chiến trong điều kiện mùa đông giá rét và cách cứu hộ nếu phải hành quân qua khu vực băng giá dưới nước.

Còn báo Dagens Nyheter của Thuỵ Điển ngày 24.11 cho hay cuộc diễn tập hải quân Swenex-16 (kết thúc ngày 23.11) với sự tham dự của 20 tàu chiến (cả tàu hộ tống và tàu ngầm) cùng 2.000 lính và máy bay của không quân tham dự gần bán đảo Gotland và vùng biển lân cận. Trong thời gian tập trận xuất hiện một số UAV lạ mặt bay theo dõi, và giới chức Thuỵ Điển nghi ngờ chúng là của quân đội Nga.

Vì sự xuất hiện của UAV mà binh sĩ được lệnh sẵn sàng nổ súng bắn hạ khi có lệnh, một số hoạt động quân sự phải tạm ngưng đến khi bầu trời không còn UAV xuất hiện.

Phía Nga không đưa ra bình luận gì về vụ việc này, theo Lifenews (Nga).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.