TVQH sẽ xem xét tư cách ĐB của bà Đặng Thị Hoàng Yến

19/04/2012 03:33 GMT+7

Với 100% thành viên có mặt tại hội nghị biểu quyết tán thành, sáng 18.4, Đoàn chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam đã nhất trí kiến nghị UB Thường vụ Quốc hội (TVQH) đề nghị QH xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH tỉnh Long An nhiệm kỳ 13 của bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Trong nội dung thông cáo công khai sau cuộc họp riêng, Ban Thường trực UB T.Ư MTTQ Việt Nam cho biết ngoài các thành viên Đoàn chủ tịch, tham dự cuộc họp còn có 2 đại diện của UB TVQH là Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng và Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương; cùng sự tham dự của Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết.

Sau khi nghe đại diện Ban Thường trực trình bày các nội dung liên quan, các ĐB đã nêu nhiều ý kiến thảo luận với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, phân tích rõ những vấn đề mà bà Đặng Thị Hoàng Yến đã vi phạm tư cách ĐBQH theo quy định của pháp luật. “Hội nghị đã biểu quyết với 100% ý kiến tán thành kiến nghị Ủy ban TVQH xem xét và trình QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến”, thông cáo cho hay.

Trao đổi với báo giới bên hành lang phiên họp UB TVQH chiều 18.4, bà Nguyễn Thị Nương cho biết dự kiến tại phiên họp thứ 8 diễn ra vào đầu tháng 5 tới, UB TVQH sẽ có cuộc họp tổng hợp lại kết quả ý kiến của UB MTTQ tỉnh Long An và UB T.Ư MTTQ Việt Nam. Tại phiên họp này, các ủy viên TVQH sẽ phân tích, đánh giá xem xét lại để quyết định có trình việc này ra QH tại kỳ họp thứ 3 hay chưa. Nếu TVQH thống nhất đưa vấn đề ĐB Đặng Thị Hoàng Yến ra kỳ họp thứ 3 của QH thì việc này có thể tiến hành ngay đầu kỳ họp.


Bà Yến đã không kê khai đầy đủ trong lý lịch - Ảnh: Ngọc Thắng

Cũng theo bà Nương, việc MTTQ tỉnh Long An và Đoàn chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam biểu quyết nhất trí bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Yến là “một quyết định quan trọng và có tính pháp lý” để UB TVQH xem xét, kiến nghị QH bãi nhiệm. Trong trường hợp TVQH thống nhất trình QH xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Yến thì việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH sẽ tiến hành theo điều 56 luật Tổ chức QH.

Khi được hỏi ý kiến về việc bà Yến trả lời báo chí rằng: việc bà không kê khai vào lý lịch là đảng viên là trung thực vì thời điểm kê khai không còn là đảng viên, bà Nương cho biết đã là đảng viên thì ra khỏi Đảng rồi vẫn phải khai. Đã trung thực thì thực tế thế nào phải khai thế đó chứ đâu có tự bỏ rồi không khai và khẳng định là trung thực. “Những vấn đề này cho thấy bản chất của ĐB không trung thực. Nhân dân làm sao chấp nhận một ĐB không trung thực với mình như vậy, làm sao có thể là đại biểu cho nhân dân được. Xã hội lên án, nhân dân bức xúc là rất đúng", bà Nương nói khi báo giới đặt câu hỏi về việc bà Đặng Thị Hoàng Yến chỉ khai trong lý lịch có một người chồng đã mất nhưng một ông chồng khác ly hôn đang bị truy nã lại không khai.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.