Tuyệt chiêu giúp tiết kiệm khi đi mua sắm

11/04/2015 10:11 GMT+7

(TNO) Trong thực tế đã tồn tại một câu nói không bao giờ cũ: 'Buôn tàu bán bè, không bằng ăn dè hà tiện', và bạn sẽ luôn tiết kiệm được tiền, từ việc đi mua thức ăn hằng ngày cho đến các quyết định sắm sửa hàng gia dụng lớn khi thực hiện một số mẹo tiết kiệm dưới đây.

(TNO) Trong thực tế đã tồn tại một câu nói không bao giờ cũ: “Buôn tàu bán bè, không bằng ăn dè hà tiện”, và bạn sẽ luôn tiết kiệm được tiền, từ việc đi mua thức ăn hằng ngày cho đến các quyết định sắm sửa hàng gia dụng lớn nếu biết và áp dụng một số mẹo tiết kiệm hữu ích.

Lập một ngân sách cá nhân và nhật ký chi tiêu là cách tốt nhất để bắt đầu tiết kiệm - Ảnh: Reuters
Dưới đây là thông tin về một số mẹo tiết kiệm tiền đáng lưu ý dành cho mọi người khi đi mua sắm, được tổng hợp từ trang Money Advice Service - một website chuyên tư vấn dịch vụ tài chính cá nhân do Chính phủ Anh thành lập - và kênh BBC.
Nhật ký chi tiêu
Để bắt đầu tiết kiệm, cách tốt nhất để mắt đến thứ làm bạn tốn nhiều tiền nhất. Lập ra một ngân sách cá nhân và nhật ký chi tiêu là cách tốt nhất để bắt đầu tiết kiệm.
Cân bằng cảm xúc và nhu cầu khi mua sắm
Lập danh sách những thứ bạn đã có và những thứ bạn cần mua trước khi đi mua sắm để dự trù khoản phải chi.
Việc này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng “lỡ” mua đồ đắt tiền hoặc vô tình “vung tay quá trán”, tậu những món đồ chưa cần đến khi không làm chủ được cảm xúc lúc đi mua sắm.
Cẩn thận với các "khuyến mại đặc biệt”
Các hãng sản xuất đều bỏ ra khoản tiền không nhỏ để nghiên cứu tâm lý khách hàng, cách thức “rút ví” bạn bằng những lời giới thiệu “có cánh”. Mua các sản phẩm khuyến mại đặc biệt như “20.000 - ba cái” hay “mua 2 tặng 1” có vẻ là một cách tốt để tiết kiệm tiền, song không phải lúc nào cũng như thế. 70% khách hàng sẽ mua nhiều hơn kế hoạch nếu có chương trình giảm giá.
Vì vậy, tính toán một lần nữa giá cả và so sánh nó với hạn sử dụng còn lại của sản phẩm hoặc với nhu cầu thực tế của bạn trước khi chọn mua các món hàng khuyến mại là cần thiết.
Luôn luôn so sánh giá
Một số cửa hàng niêm yết giá thấp hơn các cửa hàng khác. Do đó, thử dạo quanh các cửa tiệm nếu bạn muốn tiết kiệm chi tiêu hằng ngày của mình. Tránh các cửa hàng tiện lợi nhỏ vì giá cả các mặt hàng ở đó có thể mắc hơn.
Nếu bạn sắp mua một món đồ có giá trị lớn, hãy so sánh giá của nó tại nhiều nơi khác nhau như các cửa hàng, trên đường phố, trên trang bán hàng trực tuyến... Mua hàng online đôi khi rẻ hơn nhưng hạn chế là bạn không được thử chúng trước khi mua, và đôi khi phí đóng gói và vận chuyển cũng khá lớn.
Chọn các cửa hàng outlet
Các cửa hàng outlet là nơi tuyệt vời để mua nhiều sản phẩm với giá hời. Thay vì chọn các cửa hàng bán lẻ có đa dạng nhãn hàng ở một dòng sản phẩm, bạn có thể thử đến các cửa hàng outlet - nơi chỉ bán một nhãn hiệu hoặc sản phẩm sản xuất từ cùng một công ty. Cửa hàng outlet cho bạn nhiều ưu đãi dù đôi khi nó không có sẵn một món đồ mới mà bạn đang tìm mua. 
Xem đánh giá trước khi mua
Dành vài phút để đọc đánh giá của khách hàng và nhận xét của chuyên gia về sản phẩm, đặc biệt là hàng gia dụng và điện tử mà bạn có ý định mua. Hầu hết trang web mua sắm trực tuyến đều có mục nhận xét của khách hàng để giúp bạn chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và hầu bao của mình.
Đăng ký nhận thông báo khuyến mãi
Khá nhiều trang web mua hàng trực tuyến có chế độ gửi thư điện tử về chương trình khuyến mãi hằng tuần hoặc hằng tháng đến khách hàng. Một vài cửa hàng hoặc nhà hàng cũng tặng voucher khi bạn đăng ký nhận bản tin hằng tuần hoặc theo dõi trang mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter của họ.
Hãy tận dụng điều này để nắm thông tin mới nhất về nhãn hàng bạn yêu thích và có được sản phẩm với giá tốt.
Không mua sắm khi đang đói
Theo kinh nghiệm của nhiều người, nhất là phụ nữ, mua sắm lúc đói bụng sẽ khiến bạn chọn quá nhiều thức ăn vào giỏ của mình. Do vậy, BBC khuyên bạn không nên đi siêu thị khi đang đói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.