Tướng Trung Quốc: Quan hệ hải quân Mỹ-Trung đang trên 'đỉnh cao'

23/10/2015 11:29 GMT+7

(TNO) Bất kể những thách thức sẽ đến từ hải quân Mỹ, một tướng Trung Quốc vẫn cho rằng mối quan hệ của hải quân Mỹ - Trung đang phát triển rất tốt, thậm chí "tốt nhất trong lịch sử".

(TNO) Bất kể những thách thức từ hải quân Mỹ, một tướng Trung Quốc vẫn cho rằng mối quan hệ của hải quân Mỹ - Trung đang phát triển rất tốt, thậm chí "tốt nhất trong lịch sử".

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (trái) và Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Jonathan Greenert - Ảnh minh họa: ReutersTư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (trái) và Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Jonathan Greenert - Ảnh minh họa: Reuters
Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, ông Ngô Thắng Lợi hôm nay 23.10 đã đưa ra lời bình luận như vậy trong bối cảnh hải quân Mỹ sẽ điều tàu chiến tuần tra áp sát khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Reuters.
“Lúc này, mối quan hệ giữa hải quân Trung Quốc và Mỹ đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử”, tướng Ngô Thắng Lợi phát biểu trên nhật báo của quân đội Trung Quốc.
Reuters cho rằng dù chưa công bố thời điềm nào Washington sẽ đưa tàu chiến vào khu vực giới hạn 12 hải lý gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp, nhưng hành động chứng tỏ tự do hàng hải của Mỹ ắt sẽ đối mặt với sự tức giận của Bắc Kinh.
“Trao đổi và liên lạc giữa quân đội 2 nước sẽ tin cậy và hiệu quả hơn”, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nói tiếp như giữa Mỹ và Trung Quốc chưa xảy ra xung đột gì ở Biển Đông, dù trên thực tế có giai đoạn 2 cường quốc này đối mặt khá căng thẳng.
Tướng Trung Quốc không nhắc gì đến Biển Đông. Thay cho những xung đột, ông Ngô Thắng Lợi liệt kê những hoạt động hợp tác giữa hải quân Mỹ - Trung như tập trận chung và thỏa thuận tránh đối đầu trên biển và trên không.
Ông thừa nhận để có được kết quả này không dễ dàng mà cả 2 đã trải qua thời gian khó khăn, và nếu không có sự cố gắng của cả 2 bên thì khó có thể có được những kết quả như ông nhận định.
“Trong tương lai, trao đổi giữa quân đội của cả 2 nước sẽ dần đi vào hệ thống hơn”, Tư lệnh hải quân Trung Quốc phát biểu. Mới đây một đoàn sĩ quan hải quân Mỹ đã đến thăm tàu sân bay Liêu Ninh và trường đào tạo chỉ huy và trường đào tạo thủy thủ tàu ngầm của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.