Tướng Nga được giảm án tham nhũng

24/12/2015 11:03 GMT+7

Ngày 23.12, phiên phúc thẩm của tòa án quân sự quân khu Moscow đã hủy án sơ thẩm 5 năm tù giam với trung tướng Vladimir Chirkin, Tư lệnh Bộ binh Nga, từng bị cáo buộc nhận hối lộ 20.000 USD.

Ngày 23.12, phiên phúc thẩm của tòa án quân sự quân khu Moscow đã hủy án sơ thẩm 5 năm tù giam với trung tướng Vladimir Chirkin, Tư lệnh Bộ binh Nga, từng bị cáo buộc nhận hối lộ 20.000 USD.

Trung tướng Vladimir Chirkin, Tư lệnh Bộ binh Nga khi còn đương chức - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaTrung tướng Vladimir Chirkin, Tư lệnh Bộ binh Nga khi còn đương chức - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo TASS ngày 23.12, tòa án binh đã thay án phạt 5 năm tù giam thành mức phạt 90.000 rúp. Tội danh “nhận hối lộ” được đổi thành “gian dối”. Theo quyết định của tòa, tướng Chirkin sẽ được trả tự do trong thời gian sớm nhất.

Phiên phúc thẩm cũng tuyên hủy án sơ thẩm về việc tước các giải thưởng nhà nước và tước quân hàm đối với Chirkina. Phán quyết của tòa phúc thẩm có hiệu lực từ ngày 23.12 và được thực thi ngay.

Trước đó, ngày 14.8.2015, tòa án quân sự quân khu Moscow đã tuyên phạt Vladimir Chirkin 5 năm tù với chế độ giam giữ đặc biệt, vì tội nhận hối lộ với lời hứa giúp cấp dưới được nhận căn hộ ở thủ đô.

Ngoài ra, ông ta còn bị tuyên tước quân hàm (trung tướng) và mọi giải thưởng của nhà nước. Ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, tư lệnh bộ binh Nga bị bắt giữ ngay tại tòa.

Trung tướng Chirkin, Tư lệnh Bộ binh Nga, bị cáo buộc nhận hối lộ 20.000 USD để lo cho thiếu tá quân dự bị Vladimir Lopanov, từng phục vụ tại quân khu Moscow, được cấp căn hộ ở thủ đô mà thực ra không cần “lo lót” thì ông Lopanov vẫn được nhận theo đúng trình tự pháp luật. Tuy nhiên, dù biết mình có quyền được cấp căn hộ nhưng để “chắc ăn”, thiếu tá Lopanov vẫn nghe lời các đối tượng trung gian, đưa tiền lót tay cho ông Chirkin.

Sau khi nhận tiền, ông Chirkin và các thuộc hạ trung gian đã tác động vào việc thực hiện các thủ tục pháp lý để chuyển giao căn hộ mà một sĩ quan khác (cũng cấp bậc thiếu tá) được cấp trước đó và đang sống trong đó, cho thiếu tá Lopanov.

Bức xúc trước chuyện vô lý này, viên thiếu tá “khổ chủ” đã đâm đơn kiện lên Tòa án quân sự tối cao Nga.

Kết cục, tướng Chirkin bị cách chức, tước quân hàm, còn thiếu tá Lopanov thì được cấp nhà theo quy định. Vụ việc “nhận hối lộ” xảy ra vào năm 2008, khi Chirkin đang là phó tư lệnh quân khu Moscow và vụ việc lùm xùm giữa hai viên thiếu tá (quanh việc tranh chấp căn hộ) lại diễn ra khi ông Chirkin đã được thăng chức Tư lệnh bộ binh Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.