Tương lai bất định của người Cuba nhập cư tại Mỹ

21/07/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Trong khi Mỹ và Cuba vừa mở cửa đại sứ quán, khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao sau hơn 5 thập niên, hàng ngàn người Cuba nhập cư đang đối mặt với tương lai mịt mù và nguy cơ phải rời khỏi nước Mỹ.

(TNO) Trong khi Mỹ và Cuba vừa mở cửa đại sứ quán, khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao sau hơn 5 thập niên, hàng ngàn người Cuba nhập cư đang đối mặt với tương lai mịt mù và nguy cơ phải rời khỏi nước Mỹ.

>> Người Cuba lưu vong phản đối Mỹ - Cuba phục hồi quan hệ

Người nhập cư kêu gọi Tổng thống Obama ngừng trục xuất họ - Ảnh: Reuters
Khoảng 25.000 người Cuba sống tại Mỹ đang có nguy cơ phải nhận lệnh trục xuất, tờ Star Tribune ngày 18.7 dẫn thông tin từ Cục thực thi luật nhập cư và hải quan Mỹ (ICE).
Làn sóng di dân từ Cuba sang Mỹ bắt đầu khi Chủ tịch Cuba Fidel Castro cho phép bất kỳ ai muốn rời khỏi đất nước đều được ra đi. Có khoảng 125.000 người Cuba đã lên đường từ tháng 4 đến tháng 10.1980. Năm 1984, Mỹ ra lệnh trục xuất 2.746 người và đã có 1.999 người đã được trả về Cuba.
ICE là cơ quan chịu trách nhiệm tìm kiếm và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp cùng những người có lệnh trục xuất tại Mỹ. Hiện có khoảng 25.000 người bị coi là ưu tiên trục xuất vì có hồ sơ phạm tội, theo ICE.
Những người này đang đối mặt với tương lai bất định khi chính quyền Cuba không cho phép quay về nước. Trước đây, việc trục xuất người nhập cư về lại Cuba rất phức tạp vì 2 nước thiếu quan hệ ngoại giao, và chính quyền Cuba quyết định không cấp giấy tờ di trú cho hầu hết người nhập cư đang chịu lệnh trục xuất, vì vậy một số người thuộc diện "ưu tiên bị trục xuất" vẫn chưa bị trả về Cuba. Sau khi Washington và Havana bình thường hóa quan hệ ngoại giao, nếu chính quyền Cuba chấp nhận thì số lượng người nhập cư bị trục xuất khỏi Mỹ và phải quay về Cuba có thể sẽ tăng cao, theo ông Marc Rosenblum thuộc Trung tâm chính sách Di cư (Mỹ).
Bà Sisi, 50 tuổi, cùng gia đình từ Cuba chuyển đến thành phố Miami, bang Florida (Mỹ) từ năm 4 tuổi, là một trong những người đang lo lắng cho số phận mình. Chồng bà từng tham gia buôn bán cocain tại Mỹ. Sau đóbản thân bà cũng dính vào đường dây này và ngồi tù 2,5 năm. Năm 2000, bà Sisi nhận lệnh trục xuất từ cơ quan nhập cư vì bản án trên.
Ông Elias, 71 tuổi, chuyển đến Mỹ vào năm 1961 và từng bị kết án 2 tội liên quan đến ma túy. Các thành viên khác trong gia đình ông cũng sang Mỹ sau khi người cha phải ngồi tù 10 năm ở Cuba vì tội chống đối nhà nước. Ông Elias giờ đây đang đối mặt với nguy cơ bị trục xuất và nếu quay về Cuba, ông sẽ phải sống đơn độc.
“Tôi sẽ đến một đất nước mới. Tôi không quen ai ở Cuba. Cả gia đình tôi đang ở đây (Mỹ)”, ông Elias nói.
Luật sư Grisel Ybarra của bà Sisi cho rằng tương lai của cộng đồng người Cuba tại Mỹ đang rất bấp bênh vì chưa rõ việc hàn gắn quan hệ Mỹ - Cuba sẽ ảnh hưởng đến người nhập cư như thế nào. "Mọi người tại Miami giờ đây đang run như cầy sấy. Họ rất lo lắng", bà Ybarra cho rằng Mỹ và Cuba mặc dù còn nhiều khác biệt nhưng 2 nước đang cùng đứng trên con thuyền.
Chừng nào Mỹ và Cuba chưa thống nhất được các chính sách liên quan đến người nhập cư, những người Cuba sống tại Mỹ vẫn phải ngày đêm thấp thỏm với tương lai bất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.