Quyền nuôi con ngoài giá thú

08/09/2011 17:21 GMT+7

Trước đây, tôi có quan hệ ngoài hôn nhân và có một đứa con ngoài giá thú, mẹ của cháu bé này cũng đã có chồng và đã ly hôn.

Đứa trẻ nay được 4 tuổi, trong giấy khai sinh có ghi họ tên của tôi. Hiện nay, tôi đã thỏa thuận với vợ là sẽ đem đứa trẻ về nuôi và được cô ấy đồng ý. Tuy nhiên, người mẹ của đứa trẻ kiên quyết không để tôi nuôi, nên giữa đôi bên có tranh chấp. Tôi có nghe một số ý kiến nói rằng người đã có hoặc đang có gia đình sẽ không được quyền nuôi con, mà tòa án sẽ ưu tiên cho người độc thân. Xin hỏi điều đó có đúng không? Có cách nào để tôi có thể giành quyền nuôi con được không? (M.H, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Nghị quyết số 35/2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định: “Kể từ ngày 1.1.2001 trở đi, nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng; nếu có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận vợ chồng; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì tòa án áp dụng Điều 17 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 để giải quyết”.

Theo Điều 17 của luật này thì quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn.

Như vậy, trường hợp trên việc “quan hệ ngoài hôn nhân” của anh chị sẽ không được pháp luật công nhận là vợ chồng, tuy nhiên về con chung luật quy định và “đối xử” giống như trường hợp ly hôn. Theo đó, giữa cha và mẹ của trẻ có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Cha và mẹ thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nếu không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của đứa trẻ. Về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác.

Không có quy định nào nói rằng “người đã có hoặc đang có gia đình thì không được quyền nuôi con”. Muốn giành quyền nuôi con anh phải chứng minh các điều kiện trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con của mình, tòa án sẽ xem xét quyết định.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.