Nộp đơn xin ly hôn ở đâu?

11/10/2011 18:02 GMT+7

Tôi quê ở Quảng Ngãi. Năm 1999 tôi kết hôn và chuyển hộ khẩu về quê chồng ở Tây Ninh. Từ năm 2003 đến nay, vì bất đồng nên chúng tôi đã ly thân và tôi chuyển hộ khẩu về lại quê. Hiện nay, chồng tôi đã chung sống với một phụ nữ khác. Bây giờ tôi muốn ly hôn thì nộp đơn ở đâu? (H.T.V - Quảng Ngãi)

Về thẩm quyền của tòa án nhân dân theo lãnh thổ được Bộ luật Tố tụng dân sự quy định như sau: Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh...

Ngoài ra, luật này cũng quy định: Các đương sự có quyền thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết các tranh chấp về dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.

Vì vậy, về nguyên tắc chị nộp đơn tại tòa án nơi chồng chị đang cư ngụ. Tuy nhiên, chị và chồng cũ có thể thỏa thuận (bằng văn bản) để chọn tòa án nơi chị đang cư trú giải quyết ly hôn cũng được.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.