Hôn nhân thực tế

04/10/2011 15:16 GMT+7

Năm 1980, tôi có chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ và đã có 2 con chung, tuy nhiên, chúng tôi không đăng ký kết hôn. Chung sống được 15 năm thì chúng tôi chia tay. Các con tôi đều theo mẹ, các cháu đã lập gia đình riêng. Hiện nay, tôi dự định kết hôn với một người phụ nữ, vợ cũ của tôi dọa sẽ quậy phá đám cưới, kiện thưa tôi ra trước pháp luật. Xin hỏi, trường hợp của tôi cưới vợ sau này là có vi phạm pháp luật không? (M.T - Q.Bình Tân, TP.HCM)

Pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam hiện hành vẫn còn công nhận quan hệ hôn nhân thực tế đối với những trường hợp nam nữ chung sống thành vợ chồng từ trước ngày 3.1.1987, cho dù đến nay họ chưa đăng ký kết hôn.

Trường hợp trên, nếu tại thời điểm chung sống thành vợ chồng, giữa anh và vợ đủ điều kiện kết hôn, chỉ vi phạm việc không đăng ký kết hôn, thì được pháp luật công nhận là vợ chồng, nên muốn kết hôn với người khác anh phải làm thủ tục ly hôn. Khi có quyết định hoặc bản án của tòa án cho ly hôn có hiệu lực pháp luật, anh mới được quyền kết hôn với người khác.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.