Bán nhà khi đã ly hôn

20/09/2011 17:08 GMT+7

Năm 2000 tôi kết hôn, chung sống được hơn một năm thì vợ chồng tôi có mâu thuẫn trầm trọng, nên sống ly thân. Đến tháng 4.2009, vợ chồng tôi chính thức ly hôn. Trong thời gian chờ ly hôn, vào tháng 3.2009, tôi có mua một căn nhà và đứng tên một mình trong giấy chủ quyền. Quyết định ly hôn có ghi tài sản chung là không có. Vừa rồi tôi có nhận đặt cọc bán nhà, tuy nhiên khi ra công chứng họ đòi phải có sự đồng ý của vợ tôi mới bán được. Trường hợp của tôi phải làm như thế nào mới có thể bán được nhà? (H.N.T, Q. Bình Thạnh, TP.HCM)

Điều 27, Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân”.

Thời kỳ hôn nhân được tính từ ngày anh chị đăng ký kết hôn hợp pháp đến trước ngày quyết định (hoặc bản án) ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, với trường hợp trên, căn nhà mà anh mua là trong thời kỳ hôn nhân và khi ly hôn chưa giải quyết về tài sản, nên về nguyên tắc là phải có ý kiến, có sự đồng ý của người vợ cũ thì anh mới bán được. Vì vậy yêu cầu của Cơ quan công chứng là đúng quy định pháp luật.

Để bán được nhà, vợ cũ của anh phải ký giấy cam kết rằng căn nhà và đất đó là tài sản riêng của anh. Về thủ tục, giấy này phải được chứng thực chữ ký theo đúng quy định. Hoặc vợ cũ của anh có thể đến trực tiếp tại tổ chức hành nghề công chứng để ký tên vào hợp đồng mua bán nhà cùng với anh.

Trường hợp nếu cô ấy không đồng ý, xem như có tranh chấp “quyền sở hữu tài sản” thì phải nhờ tòa án giải quyết. Nếu là tài sản thuộc sở hữu riêng của anh thì lúc đó anh có toàn quyền quyết định.

  Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.