Góc nhìn mới về Jackie Kennedy

14/09/2011 15:55 GMT+7

(TNO) Đoạn băng ghi âm các cuộc phỏng vấn của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy sau vụ ám sát Tổng thống John F Kennedy vài tháng đã được công bố lần đầu tiên, theo BBC.

Trong cuộc phỏng vấn với sử gia của Nhà Trắng Arthur Schlesinger sau bốn tháng kể từ khi ông Kennedy bị ám sát ở Dallas, Texas, vào năm 1963, bà Jackie Kennedy nói mục sư Martin Luther King là “một người đàn ông ghê gớm”.


 Bà Jackie Kennedy - Ảnh: AFP

Bà Jackie Kennedy, người qua đời vào năm 1994, cũng dành những lời dè bĩu với người phó của ông Kennedy, Lyndon Johnson, và các lãnh đạo trên thế giới.

Trong các đoạn băng có thời lượng tám tiếng đồng hồ, bà cũng kể lại những lời nói đùa của chồng về âm mưu ám sát ông.

Bà Jackie Kennedy vốn đồng ý thực hiện các cuộc phỏng vấn với điều kiện chúng sẽ không được công bố cho đến khi bà qua đời được một thời gian dài.

Các cuộc phỏng vấn là chủ đề trong cuốn sách Jacqueline Kennedy: Historic Conversations on Life With John F Kennedy (Tạm dịch: Jacqueline Kennedy: Những cuộc đàm luận lịch sử về cuộc sống cùng John F Kennedy) được phát hành hôm 14.9.

Bà Jackie Kennedy kể lại những lời khinh miệt mà ông Kennedy dành cho Lyndon Johnson, người ông bất đắc dĩ chọn làm phó cho mình.

“Jack (tên thân mật của Kennedy) thỉnh thoảng nói với tôi điều đó. Ông ấy nói: Chúa ơi, em có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với đất nước này nếu Lyndon là tổng thống không?”, bà Jackie nói.


 Vợ chồng Tổng thống Mỹ John Kennedy vào thập niên 1950 - Ảnh: AFP

Bà cũng kể rằng cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba vào năm 1962, khi Mỹ và Liên Xô ở bên bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân, là những giây phút gần gũi nhất giữa bà và chồng.

Khi đó, một số quan chức Mỹ đã gửi vợ đi nơi khác song đệ nhất phu nhân Mỹ vẫn cương quyết sát cánh bên chồng.

“Bất kỳ điều gì xảy ra, chúng em vẫn ở bên anh”, bà Jackie kể lại những lời đã nói với chồng khi đó, “Thậm chí nếu không có đủ chỗ trong hầm chống bom ở Nhà Trắng, em chỉ muốn ở bên anh và chết bên anh, cùng với cả các con, hơn là sống mà không có anh”.

Jackie Kennedy cũng kể lại lời nói đùa của chồng bà về việc bị ám sát sau khi ông nói chuyện với một nhà sử học về di sản của Tổng thống thời nội chiến Mỹ Abraham Lincoln.

Ông Kennedy đã hỏi học giả này liệu Lincoln có được xem là một tổng thống vĩ đại không nếu ông ta không bị ám sát. Nhà sử học lập lại rằng điều này sẽ không chắc bởi uy tín của Lincoln rốt cuộc sẽ bị ảnh hưởng khi xử lý những vấn đề tái thiết thời hậu chiến.

Bà Jackie kể: “Tôi nhớ lại lời nói của Jack sau cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba khi mọi chuyện trở nên tốt đẹp. Ông ấy nói: Nếu có ai muốn bắn tôi thì đây là ngày mà họ nên làm”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.