Đội quân đánh thuê bí mật của UAE

21/05/2011 23:16 GMT+7

Một lãnh đạo quyền lực của UAE thuê "trùm" đánh thuê người Mỹ Erick Prince xây dựng một lực lượng bí mật cho nước này.

Tháng 11.2010, một chuyến bay đêm hạ cánh xuống phi trường Abu Dhabi của UAE (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), mang theo chừng vài chục người Colombia. Được một sĩ quan tình báo dẫn qua hàng rào hải quan và di trú, nhóm người này nhanh chóng lên xe buýt và băng qua một quãng đường dài hơn 30 km để đến một khu phức hợp quân sự trên sa mạc.

Thỏa thuận 529 triệu USD

Theo báo The New York Times, nhóm người Colombia nói trên vào UAE dưới vỏ bọc công nhân xây dựng. Thật ra, họ là thành viên một đội quân đánh thuê được Erik Prince, người sáng lập công ty an ninh khét tiếng Blackwater Worldwide (Mỹ), tuyển mộ và huấn luyện theo thỏa thuận trị giá 529 triệu USD. Prince đến UAE sinh sống hồi tháng 8.2010 sau khi công ty an ninh của ông phải đối mặt ngày càng nhiều rắc rối pháp lý ở Mỹ, hậu quả của những hành động lạm quyền ở Iraq và Afghanistan. Ông được Sheik Mohammed bin Zayed al-Nahyan, Thái tử của Tiểu vương quốc Abu Dhabi và là người đảm trách phần lớn các chính sách an ninh của UAE, thuê thành lập một đạo quân nước ngoài với 800 thành viên cho quốc gia này.

 
Nhân viên Blackwater thời còn được thuê bảo vệ các cơ sở của Mỹ ở Baghdad, Iraq - Ảnh: Wikipedia

Theo kế hoạch, lực lượng này sẽ thực hiện các chiến dịch đặc biệt trong và ngoài lãnh thổ UAE, bảo vệ các đường ống dẫn dầu và cao ốc khỏi nguy cơ tấn công khủng bố cũng như trấn áp các cuộc nổi dậy trong nước. Những binh sĩ này có thể được triển khai nếu UAE phải đối mặt tình trạng bất ổn tại các trại lao động đông đảo của họ hoặc bị thách thức bởi các cuộc biểu tình chống đối như đã xảy ra ở nhiều nước Ả Rập khác.

Giới chức UAE, vốn thừa nhận quân đội của họ không mạnh, hy vọng lực lượng trên có thể đương đầu với Iran, đối thủ lớn nhất của nước này trong khu vực. Trại huấn luyện đạo quân bí mật được đặt tại một căn cứ có tên gọi Thành phố Quân sự Zayed, gần tuyến đường nối Abu Dhabi với Dubai. Đằng sau các bức tường bê tông quấn dây thép gai là những dãy nhà tạm màu vàng giống hệt nhau được dùng làm doanh trại và nhà ăn tập thể, cùng một đội xe Humvee và xe tải chở nhiên liệu. Những “công nhân” Colombia nói trên, cùng với các tay súng Nam Phi và nhiều nước khác, được cựu binh Mỹ cùng các cựu thành viên đơn vị đặc nhiệm của Đức, Anh và biệt đội lê dương Pháp huấn luyện.

Tham vọng của R2

Với Prince, đạo quân nước ngoài nói trên là một nỗ lực táo bạo nhằm hồi sinh sự nghiệp. Sinh năm 1969, cựu đặc nhiệm SEAL này thành lập Blackwater Worldwide năm 1997 và công ty nhanh chóng trở thành nơi cung cấp lính đánh thuê, được gọi với cái tên mỹ miều là “lực lượng an ninh tư nhân”, cho nhiều chiến trường lớn trên thế giới. Blackwater Worldwide giành nhiều hợp đồng trị giá nhiều tỉ USD với CIA, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ để bảo vệ quan chức nước này ở Afghanistan và Iraq cũng như trực tiếp tham gia các chiến dịch truy lùng al-Qaeda, theo tờ The Independent.

Tuy nhiên, Blackwater Worldwide ngày càng bị “thất sủng” sau nhiều vụ làm ăn mờ ám và các cáo buộc bắn giết bừa bãi. Cuối năm ngoái, Prince bán công ty cho Tập đoàn đầu tư USTC Holdings và vào tháng 4, một tòa án liên bang Mỹ mở vụ xử 4 nhân viên Blackwater bị buộc tội bắn chết 17 người Iraq vào năm 2007. Prince bác bỏ tất cả cáo buộc và tuyên bố các động thái chống lại ông mang động cơ chính trị.

Theo The New York Times, công ty mới của Prince mang tên Reflex Responses (thường gọi là R2) được thành lập vào tháng 3 năm nay. R2 được tin là đã nhận khoảng 21 triệu USD vốn đầu tư ban đầu của UAE. Prince còn nuôi tham vọng xây dựng một khu phức hợp lớn hơn ở nước này, nơi công ty của ông có thể huấn luyện binh lính cho các chính phủ khác.

Theo thỏa thuận xây dựng đạo quân bí mật nói trên, chính quyền Abu Dhabi đồng ý cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự, từ súng trường M-16, dao Leatherman và xe Land Rover. Họ đồng ý mua dù, xe gắn máy, ba lô, và 24.000 đôi giày. The New York Times ước tính binh sĩ nước ngoài kiếm khoảng 150 USD/ngày, trong khi các cố vấn cho R2 có thể bỏ túi ít nhất 200.000 USD/năm. Để tránh “vết xe đổ” như Blackwater, Prince tỏ ra hết sức kín kẽ với các hợp đồng làm ăn ở UAE. Tên của ông không được ghi trên các hợp đồng cũng như trong phần lớn giấy tờ của công ty và nhân viên công ty dùng mật danh “Kingfish” khi đề cập đến ông.

 
"Trùm đánh thuê" Erik Prince - Ảnh: Reuters

UAE là một đồng minh thân cận với Mỹ và nhiều chuyên gia nhận định sự hình thành đạo quân nói trên có thể được Washington ủng hộ. Tuy nhiên, một số quan chức Chính phủ Mỹ nói những người tham gia vào đạo quân trên có thể vi phạm luật lệ liên bang cấm công dân Mỹ huấn luyện binh lính nước ngoài nếu không được Bộ Ngoại giao cấp phép. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark C.Toner cho biết cơ quan này đang điều tra liệu hoạt động huấn luyện nói trên có phạm pháp hay không. Chưa kể, bằng việc sử dụng lực lượng do người Mỹ tạo lập, UAE đã đưa một tác nhân gây bất ổn mới vào một khu vực vốn đã có sẵn tâm lý chống Mỹ.

Trong một thông báo được hãng thông tấn nhà nước WAM đưa ra đầu tuần này, Tổng tham mưu trưởng quân đội UAE Juma Ali Khalaf Hamiri thừa nhận có thuê R2 “hỗ trợ huấn luyện, lập kế hoạch và tác chiến”, đồng thời khẳng định mọi hoạt động của hai bên đều “phù hợp với luật pháp quốc tế”. Tuy nhiên, thông báo trên không đề cập đến hàng trăm tay súng Colombia, Nam Phi và những binh lính nước ngoài khác đang huấn luyện tại căn cứ Thành phố Quân sự Zayed.

Yếu kém

UAE muốn đạo quân đặc biệt sẵn sàng triển khai chỉ vài tuần sau khi bước xuống máy bay, nhưng theo The New York Times, năng lực của những “công nhân xây dựng” Colombia còn xa mới đạt yêu cầu, có người thậm chí không biết sử dụng vũ khí. Nhiều chuyên gia đánh giá vì quá vội vàng trong việc xây dựng “đế chế đánh thuê” mới nên Erik Prince đã không tinh lọc ở đầu vào. Kết quả là các biệt kích kỳ cựu của Mỹ và nước ngoài phải nghĩ lại vai trò của mình. Họ định chỉ đóng vai “cố vấn” trong các sứ mệnh, nhưng qua thời gian, họ nhận ra rằng chính mình có thể phải đích thân cầm súng. Nghiêm trọng hơn, nguồn nhân lực bắt đầu hao hụt. Những nguồn tin từ Abu Dhabi tiết lộ việc tuyển người mới và duy trì quân số đang là một khó khăn đáng kể. Có người bị bệnh phải về nước để chữa trị, có người bị sa thải do sử dụng ma túy hoặc hành xử kém. Đội ngũ quản lý dự án cũng biến động, người bỏ việc, kẻ bị sa thải.

Để củng cố lực lượng, R2 tuyển dụng hẳn một trung đội lính đánh thuê Nam Phi, bao gồm một số thành viên của Executive Outcomes - công ty Nam Phi nổi tiếng với việc sắp đặt các âm mưu đảo chính hoặc trấn áp nổi loạn chống các lãnh đạo độc tài châu Phi vào những năm 1990. Trung đội này sẽ có chức năng của một lực lượng phản ứng nhanh đồng thời tập trung huấn luyện cho đội quân “công nhân” trong việc ngăn chặn tấn công khủng bố vào tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai. Tuy nhiên, tình hình đến nay vẫn chưa được cải thiện gì nhiều. Mục tiêu ban đầu là một lực lượng với 800 thành viên sẵn sàng triển khai vào ngày 31.3, nhưng gần đây quy mô của đội quân này giảm xuống chỉ còn 580 thành viên.

Giới chức quân sự UAE từng hứa rằng nếu đạo quân này thành công, họ sẵn sàng chi tiền xây dựng một lực lượng lớn hơn với quân số vài ngàn người. Các hợp đồng mới sẽ có giá trị hàng tỉ USD, và sẽ giúp ích cho dự án kế tiếp của Prince: một khu phức hợp huấn luyện ở sa mạc dành cho binh lính nước ngoài theo mô hình cơ sở của Blackwater ở Moyock, bang North Carolina (Mỹ). Nhưng trước khi tiến đến mục tiêu này, giới chức UAE muốn đạo quân hiện tại phải chứng tỏ sự lợi hại trong một “phi vụ thực tế”. Điều đó chưa thể xảy ra. Cho đến nay, “đội quân bí mật” của UAE được đưa ra khỏi căn cứ chỉ để mua sắm hoặc giải trí. Mới đây, sau nhiều tháng “cắm trại” nơi sa mạc, họ lên xe buýt và được đưa đến Dubai. Tại đó, R2 thu xếp để họ “chiến đấu” với gái làng chơi ở các khách sạn trong trung tâm thành phố.

Đến giờ giới chức Abu Dhabi vẫn tỏ ra kiên nhẫn, nhưng nếu Prince không sớm chứng tỏ khả năng tuyển mộ và huấn luyện của mình là “danh bất hư truyền” thì sớm muộn gì ông cũng phải tìm một nơi nương thân mới.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.