Các tay súng điên cuồng ám ảnh Moscow

15/09/2014 09:00 GMT+7

Cảnh sát Nga đang nỗ lực truy lùng một nhóm chuyên phục kích xe hơi trên những con đường vắng ở ngoại ô Moscow để bắn chết người .

Cảnh sát Nga công bố tranh phác thảo 2 nghi phạm của nhóm giết người máu lạnh ở Moscow - Ảnh: Lifenews
Cảnh sát Nga công bố tranh phác thảo 2 nghi phạm của nhóm giết người máu lạnh
ở Moscow - Ảnh: Lifenews
 

Nhiều người dân ở các vùng ngoại ô thủ đô Moscow của Nga hiện rất hoang mang khi phải lái xe trên những con đường vắng. Lý do là trong khoảng 15 tháng qua đã có ít nhất 10 người bị một nhóm tay súng bí ẩn bắn chết khi họ dừng lại kiểm tra bánh xe, theo tờ Daily Mail. Tuy nhiên, một số nguồn tin tiết lộ con số nạn nhân thực tế còn cao hơn nhiều. Trang tin Lifenews dẫn lời giới chức giấu tên cho hay tính từ tháng 5.2014 đã có đến 14 người bị bắn chết và 3 người khác may mắn sống sót.

Phần lớn những vụ giết người bí ẩn xảy ra trên đường cao tốc M-4 ở ngoại ô Moscow và 2 đường vành đai của thủ đô này. Lúc đầu, cảnh sát Moscow cho rằng các vụ trên không liên quan với nhau, nhưng gần đây đã xác nhận chúng do một nhóm tội phạm gây ra.

Rải đinh để bẫy xe

Nhóm tay súng bí ẩn này được truyền thông Nga gọi là “những kẻ điên cuồng trên xa lộ hoang vắng”. Chúng rải đinh trên một số con đường vắng vẻ rồi nấp trong các bụi rậm hoặc rừng cây ven đường, chờ con mồi sập bẫy một cách ngẫu nhiên. Cụ thể là sau khi cán phải đinh, tài xế phải dừng lại để kiểm tra vỏ xe và khi đó bọn chúng lập tức bắn tỉa mục tiêu. Theo tờ Moskovsky Komsomolets, nạn nhân đầu tiên là Andrei Zorin, 29 tuổi, khi anh lái xe chở bạn gái 34 tuổi bằng xe Lada trong huyện Solnechnogorsky thuộc Moscow vào ngày 12.6.2013. Zorin bị bắn ở đầu nên không qua khỏi còn cô bạn gái bị thương nặng. Vài tháng sau xảy ra 2 vụ tương tự: 1 người đàn ông 50 tuổi bị bắn chết trong lúc lái xe Land Cruiser và 1 người đàn ông 37 tuổi cùng 2 thanh niên thiệt mạng trên đường lái xe đi mua cần sa. Trong một vụ khác, 1 người đàn ông tên Vladimir Kirilyuk bị bắn chết khi chạy xe đạp. Một số nguồn tin cho rằng ông Kirilyuk đã “quấy rầy” nhóm tội phạm khi chúng đang rải đinh. Sau đó, một cặp vợ chồng trong độ tuổi 60 bị bắn chết bằng súng trường.

Đến nay, cảnh sát vẫn chưa tìm được manh mối cụ thể để chặn đứng các vụ giết người máu lạnh này và tình trạng người đi xe bị bắn chết một cách bí ẩn vẫn tiếp diễn. Động cơ gây án của nhóm giết người là một bí ẩn lớn khi chúng không hề động đến tài sản của nạn nhân. Hồi tháng 5.2014, một cặp vợ chồng bị giết, nhưng máy tính bảng iPad và tiền của họ vẫn còn nguyên trong xe. Đến ngày 4.6, một nhân viên cảnh sát địa phương tên Oleg Tolmachev bị bắn chết trong lúc lái xe tuần tra tại làng Novo-Peredelkino thuộc Moscow. Vài tuần sau đó, Alexey Tysganov, 53 tuổi, cố bỏ xe chạy tháo thân sau khi cán phải đinh, nhưng vẫn không thoát họng súng của kẻ thủ ác. Cuối tháng 8, có thêm 2 người đàn ông trở thành nạn nhân, trong đó một người may mắn thoát được. Daily Mail dẫn lời người này kể lại: “Lúc đó trời còn chưa tối hẳn, khoảng 18 giờ. Tôi đang lái xe về nhà thì lốp bất ngờ bị lủng, nhưng tôi quyết định không dừng lại vì biết rằng có một trạm cảnh sát gần đó. Sau đó, tôi nghe một tiếng nổ phía sau và quay lại thì thấy kính xe bị vỡ. Cảnh sát nói rằng có người đã bắn tôi từ rừng cây bên đường”. Ngoài ra, nhà chức trách cũng đang nghi ngờ vụ phát hiện thi thể 4 công nhân đường sắt trong một toa tàu bỏ hoang gần khu vực xảy ra bắn tỉa mới đây cũng liên quan tới nhóm sát thủ.

Nhận dạng thủ phạm

Một nguồn tin từ giới công lực Nga thừa nhận chưa tìm ra loại xe mà nhóm tội phạm dùng để rải đinh. Họ suy đoán rằng bọn chúng có thể để xe ở một khoảng cách xa hiện trường rồi đi bộ vào khu rừng bên đường để chờ nạn nhân tới. Một đợt tấn công xảy ra chỉ tối đa 3 phút rồi sau đó chúng lại rút vào rừng. Trước tình hình này, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mời chuyên gia tâm lý học hình sự Mikhail Vinogradov hỗ trợ điều tra, theo Daily Mail. Từ những bằng chứng ít ỏi thu được, ông Vinogradov suy đoán nhóm tay súng điên cuồng này có ít nhất 3 thành viên, gồm 1 thủ lĩnh và 2 trợ thủ. Ông nhận định thêm có nhiều dấu hiệu cho thấy chúng nằm trong độ tuổi 30 - 40 và là cựu quân nhân hoặc từng làm cảnh sát.

Cũng theo chuyên gia Vinogradov, sau khi tấn công, nhóm thủ ác không lấy thẻ ngân hàng, tiền mặt hay các tài sản khác mà chỉ lấy bằng lái của nạn nhân. Hành động này cho thấy chúng xem các bằng lái như một loại “huy chương” và mỗi khi nhìn vào, chúng có thể nhớ tới “chiến tích” của mình. Ông Vinogradov kết luận các thủ phạm thuộc dạng “biến thái và điên cuồng”. Một giả thuyết khác là có thể các thủ phạm có người thân bị chết do tai nạn giao thông tại các cung đường nói trên nên bây giờ muốn trút hận.

Trong khi đó, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Liên bang Vladimir Markin từ chối cung cấp chi tiết về cuộc điều tra, lập luận rằng một thông tin nhỏ cũng có thể giúp bọn tội phạm thoát thân, theo Daily Mail. Giữa lúc đang ráo riết truy tìm thủ phạm, cảnh sát khuyến cáo các tài xế phải rất thận trọng khi lái xe trên các con đường hẻo lánh, “tránh các con đường ở ngoại ô Moscow vào buổi tối và cố gắng không dừng lại trong bất kỳ trường hợp nào”.

Văn Khoa

>> Sát thủ khét tiếng giết 300 người
>> Chọn 'sát thủ' làm vật cưng
>> Jang Dong-gun làm sát thủ
>> Doanh nhân Nga xộ khám sau năm lần thuê sát thủ ‘dỏm’ giết vợ
>> Phần mềm dự đoán mức độ phá hoại của 'sát thủ' địa cầu
>> Sát thủ đẹp trai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.