Tư lệnh Hải quân Mỹ: Mỹ hoạt động ở Biển Đông là chuyện thường

15/10/2015 16:20 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu Hải quân Mỹ lên tiếng phản bác cáo buộc của Trung Quốc rằng Mỹ gây hấn "châm dầu vào lửa" ở Biển Đông, khi nói rằng tàu và máy bay Mỹ tuần tra Biển Đông là chuyện thường, không phải khiêu khích.

(TNO) Người đứng đầu Hải quân Mỹ lên tiếng phản bác cáo buộc của Trung Quốc rằng Mỹ gây hấn "châm dầu vào lửa" ở Biển Đông, khi nói rằng tàu và máy bay Mỹ tuần tra Biển Đông là chuyện thường, không phải khiêu khích.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân MỹĐô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ
Hoạt động của Mỹ trên vùng biển quốc tế trong khu vực Biển Đông không nên xem là điều đáng ngạc nhiên và đó cũng không phải là hành động khiêu khích, Reuters ngày 15.10 dẫn lời đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ.
Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật Bản), đô đốc Richardson đã phản bác cáo buộc của Bắc Kinh nói rằng Washington đang gây hấn và “châm dầu vào lửa” ở Biển Đông.
Trước đó, trong một thông cáo ngày 14.10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc cho biết “quan ngại sâu sắc” về tuyên bố chung của các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ và Úc.
“Chúng tôi đề nghị các bên có liên quan chấm dứt sử dụng tiêu chuẩn kép. Tốt hơn là họ nên giữ cam kết không đứng về phe nào trong những vụ tranh chấp và đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định khu vực, hơn là châm dầu vào lửa”, thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc viết.
Trước đó nữa, trong tuyên bố chung sau cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Boston (Mỹ), các quan chức cấp cao của Mỹ và Úc cũng bày tỏ sự "quan ngại sâu sắc” về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 13.10 tuyên bố quân đội Mỹ sẽ đưa tàu, máy bay đến bất kỳ đâu ở vùng biển quốc tế, kể cả Biển Đông.
Báo Navy Times (Mỹ) hôm 7.10 dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ nói rằng hải quân nước này sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh khi cho biết sẽ gửi tàu đi vào bên trong vùng giới hạn 12 hải lý ở quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông. Navy Times nói việc đưa tàu vào khu vực này đang đợi sự chấp thuận của chính phủ Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.