Từ cùng hội đến cả cùng thuyền

12/10/2013 03:00 GMT+7

Chuyến thăm Israel của Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras không chỉ là sự kiện lịch sử trong quan hệ song phương mà còn khởi đầu cho tiến trình hình thành một dạng liên minh mới ở khu vực Địa Trung Hải.

Tháp tùng ông Samaras trong chuyến công du có tới 8 bộ trưởng và hơn 100 doanh nghiệp. Chưa bao giờ có đoàn chính phủ Hy Lạp lớn đến vậy và nhiều doanh nghiệp đến vậy cùng công du nước ngoài. Điều đó cho thấy Hy Lạp coi trọng Israel như thế nào và việc thúc đẩy hợp tác được cả hai chú trọng ra sao. Lợi ích kinh tế nổi trội hơn cả, đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng - một trong những lợi ích chiến lược hàng đầu của Israel. Chính vì thế mà Israel muốn biến Hy Lạp thành cửa ngõ thâm nhập thị trường năng lượng châu u.

Nhưng lợi ích chính trị an ninh cũng chiến lược không kém. Cả trên hai phương diện này, Hy Lạp và Israel có được đối tác chung là Síp. Có 2 lý do chính khiến bộ ba này tự tập hợp thành liên minh mới. Thứ nhất, Hy Lạp và Síp có quan hệ đồng minh truyền thống và Síp đang cùng với Israel hợp tác khai thác khí đốt. Lợi ích kinh tế và chính trị đủ để cả ba tự ràng buộc vào trách nhiệm bảo vệ và hậu thuẫn nhau.

Thứ hai, cả ba hiện đang có đối địch chung là Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này không chỉ rất khúc mắc với Hy Lạp và Síp cũng như rất găng với Israel mà còn ráo riết tìm kiếm vai trò nước lớn ở khu vực và trong thế giới Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ vô hình trung càng đẩy 3 nước trên co cụm lại với nhau. Cùng hội gây dựng cùng thuyền dễ hơn là ngược lại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.