Giọng ca nhí về đâu ?

07/06/2013 03:30 GMT+7

Ngay từ khi chưa lên sóng, Giọng hát Việt nhí - phiên bản của The Voice Kids (Hà Lan), đã được chờ đón, bởi đây là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc từ 9-15 tuổi đầu tiên trên truyền hình.

Các giọng ca nhí lộ diện

Khán giả đã bị bất ngờ ngay từ tập đầu tiên của vòng Giấu mặt chương trình Giọng hát Việt nhí (phát sóng trên VTV3 đầu tháng 6). Nhiều giọng ca ấn tượng ở các lứa tuổi khác nhau đã xuất hiện: Kiều Vy (9 tuổi), Chi Mai (13 tuổi), Thùy Mai (12 tuổi), Thành Tuân (15 tuổi)... Khán giả cũng thấy sự trở lại của hai gương mặt quen thuộc trong chương trình Viet Nam’s Got Talent (Tìm kiếm tài năng Việt Nam) tham gia Giọng hát Việt nhíVũ Song Vũ (14 tuổi), Nguyễn Lê Nguyên (13 tuổi) và quán quân Đồ Rê Mí 2011 Đỗ Trí Dũng (10 tuổi)...

Bé Bùi Thị Kiều Vy (9 tuổi) gây ấn tượng với các huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt nhí 2013
Bé Bùi Thị Kiều Vy (9 tuổi) gây ấn tượng với các huấn luyện viên chương trình
Giọng hát Việt nhí 2013
 

Hầu hết các em hát với sự trong trẻo, hồn nhiên và lòng đam mê, nhưng đáng tiếc là nhiều giọng hát nhí lại hát những ca khúc (tiếng Việt và tiếng Anh) không... hề “nhí”. Vũ Song Vũ chọn ca khúc Biển nhớ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ca khúc đòi hỏi những trải nghiệm về cuộc sống của người trưởng thành đã trở thành một cái áo quá khổ với cậu bé mới 14 tuổi. Nguyễn Lê Nguyên hát ca khúc Và ta đã thấy mặt trời của nhạc sĩ Nguyễn Cường với những ca từ không phù hợp với lứa tuổi: “Vì sao nỡ vội nói chia ly, Vì sao nỡ vội vã ra đi. Lúc con tim còn nặng bao yêu thương”.

Định hướng tài năng

Hầu hết các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng ở ta mới chỉ dừng lại ở những cuộc chơi, sau đó bỏ mặc các tài năng. Trong khi, trên thế giới giọng ca tài năng đã được đào tạo chuyên nghiệp ngay khi được phát hiện trên các chương trình truyền hình. Chẳng hạn như trong chương trình The Mikey Mouse Club của kênh Walt Disney, nhiều giọng nhí tham gia sau này trở thành các ca sĩ nổi tiếng như Britney Spears, Christina Aguilera, Justin Timberlake...

Ca sĩ Thanh Bùi và bé Thùy Mai trong chương trình Giọng hát Việt nhí 2013
Ca sĩ Thanh Bùi và bé Thùy Mai trong chương trình Giọng hát Việt nhí 2013 - Ảnh: L.V.P.H

Đòi hỏi một chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam có thể đào tạo nên những tên tuổi nổi tiếng như vậy là việc không tưởng. Nhưng ít nhất các tài năng cũng cần được định hướng nên tiếp tục đi theo con đường nào để phát triển, việc đó lại càng cần thiết khi các tài năng đang ở lứa tuổi nhỏ.

Không chỉ bỏ mặc tài năng, việc thiếu định hướng thể hiện ở việc các em bị người lớn “lợi dụng” quá mức. Một cô bé tham gia chương trình Đồ Rê Mí được khán giả yêu thích đã nhận được vô số những lời mời biểu diễn và cả những hợp đồng thu đĩa. Gia đình coi đây là cách giúp bé phát triển tài năng, đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, nên để em đi diễn, thu âm liên tục. “Danh hiệu” của các em cũng bị đem ra lợi dụng để bán vé, hay kiếm tiền. Trong các đám cưới, nhiều người thấy buồn khi nghe lời giới thiệu tài năng của Đồ Rê Mí trình diễn. Trước khi trở thành quán quân chương trình Viet Nam’s Got Talent, cậu bé Đăng Quân quen với việc trình diễn ở các đám cưới. Đến khi được giải, cậu càng đắt sô hơn và trong đó có cả lời mời trình diễn ở quán bar. Những nơi các em biểu diễn không phải nơi nào môi trường cũng xấu, nhưng thực tế không phù hợp cho việc phát triển tài năng, ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình hình thành nhân cách của các em.

Tài năng đã lộ diện, nhưng các em mới chỉ là những hạt giống cần được gieo trồng thật tốt để bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Tất nhiên một chương trình truyền hình thực tế sẽ không thể chỉ dừng lại ở việc dàn dựng, tạo chiêu trò, kịch tính hấp dẫn khán giả rồi sau đó các tài năng nhí muốn ra sao thì ra.

Ngọc An

>> Clip: Những giọng ca lạ gây sốt trong "Giọng hát Việt nhí
>> Giọng hát Việt nhí: Thiên thần 9 tuổi khiến các huấn luyện viên "nổi da gà
>> HLV "Giọng hát Việt nhí" đi học cách "hiểu" thí sinh
>> Hơn 1.200 thí sinh TP.HCM tham gia "Giọng hát Việt nhí
>> 500 triệu đồng cho quán quân Giọng hát Việt nhí
>> Vợ chồng ca sĩ Lưu Hương Giang làm HLV "Giọng hát Việt nhí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.