Trung tâm việc làm Hải Phòng bị khởi kiện vì nợ tiền tỉ

12/06/2017 09:10 GMT+7

Sau 2 năm bán số thiết bị trị giá gần 2 tỉ đồng cho Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Phòng nhưng không thu được nợ, một công ty tư nhân vừa phát đơn kiện .

Theo đơn khởi kiện của Công ty TNHH Đông A (trụ sở ở số 54 Hàm Tử Quan, P.Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tháng 7.2015, công ty ký với Trung tâm DVVL Hải Phòng hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị văn phòng trị giá 1,986 tỉ đồng.
Sau khi được tạm ứng 595 triệu đồng, đến tháng 10.2015, hợp đồng đã được nghiệm thu, thanh lý, nhưng đến nay công ty vẫn chưa nhận được số tiền còn lại.
“Họ còn nợ 1,391 tỉ đồng, là số tiền quá lớn đối với một doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi. 2 năm qua, công ty không có tiền trả lương nhân viên, không có tiền trả ngân hàng, có thể phá sản. Phía trung tâm thì nói đủ thứ lý do như: thủ tục kho bạc khó khăn, giám đốc đi công tác nước ngoài, bận thanh tra nội bộ. Giám đốc và kế toán trung tâm đã nhiều lần hứa hẹn, gửi cả văn bản nhưng không trả tiền. Họ còn làm một ủy nhiệm chi giả và gửi cho chúng tôi để trì hoãn”, bà Nguyễn Thu Nga, Giám đốc Công ty TNHH Đông A cho biết.
Trả lời Thanh Niên, bà Bùi Thị Nga, Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Phòng thừa nhận khoản nợ nhưng cho “đó là điều không mong muốn”.
Theo bà Nga, trong quá trình làm việc, kế toán trưởng của trung tâm là bà Phạm Thị Hồng Hiệp đã có hành vi chiếm đoạt tài sản khiến trung tâm này hết tiền. “Công an đã thụ lý vụ án bà Hiệp chiếm đoạt tài sản, nếu đòi được tiền từ bà Hiệp thì chúng tôi sẽ có tiền trả, không thì chẳng còn nguồn nào khác, họ kiện thì cũng đành chịu”, bà Nga nói và từ chối trả lời cụ thể về vụ “chiếm đoạt” này.
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm
Theo luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty TNHH luật Dragon Hải Phòng), Trung tâm DVVL Hải Phòng là một đơn vị sự nghiệp công, tự chủ về tài chính nên đương nhiên phải trả nợ cho Công ty TNHH Đông A.
“Bà Nga là người đứng đầu đơn vị, là người phải xem xét, thanh toán số nợ kể trên. Nếu việc không thanh toán được là do sự quản lý thiếu chặt chẽ hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát tài sản dẫn đến không có khả năng thanh toán nợ nần, bà Nga có thể bị kỷ luật từ cơ quan chủ quản, hoặc có thể bị khởi tố hình sự về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc các tội danh tương đương, khi có kết luận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, luật sư Nguyễn Minh Long khẳng định.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, Trung tâm DVVL Hải Phòng thuộc Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng và được cấp ngân sách, đồng thời có nguồn thu từ dịch vụ. Theo ông Nguyễn Bách Phái, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng, cơ quan công an đã triệu tập bà Hiệp để làm rõ.
“Trách nhiệm của bà Nga, bà Hiệp đến đâu thì phải đợi kết luận điều tra. Chúng tôi cũng đang tìm mọi cách để gỡ các vấn đề về tài chính ở trung tâm này”, ông Phái nói. Đáng chú ý, từ tháng 4.2017, Sở LĐ-TB-XH Hải Phòng đã có quyết định đề nghị UBND TP.Hải Phòng cho bà Nga được nghỉ hưu từ ngày 1.7 tới.
Ngày 5.6, Công ty TNHH Đông A đã gửi đơn khởi kiện Trung tâm DVVL Hải Phòng đến Tòa án nhân dân Q.Lê Chân (Hải Phòng), ngoài việc đòi khoản nợ gốc gần 1,4 tỉ đồng, công ty còn yêu cầu trung tâm này phải trả lãi phát sinh khoảng hơn 200 triệu đồng cho khoản nợ 20 tháng. Doanh nghiệp cũng yêu cầu Trung tâm DVVL Hải Phòng phải bồi thường thiệt hại do việc thanh toán chậm trễ gây ra như các khoản nợ, phạt thuế mà họ phải trả cho các nhà cung cấp…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.