Trung Quốc trước những thách thức lớn

11/03/2008 01:10 GMT+7

Kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa 11 của Trung Quốc đang diễn ra tại Bắc Kinh, với trọng tâm xoáy vào các chính sách quan trọng về kinh tế, xã hội và quốc phòng.

Xét về nhiều mặt, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu trong 5 năm vừa qua. Theo báo cáo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo trước Quốc hội, GDP của nước này năm 2007 đạt 24,66 ngàn tỉ nhân dân tệ (tương đương khoảng 3.470 tỉ USD, tăng 11,4%). Như vậy, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của Trung Quốc là 10,6%/năm từ năm 2002 đến 2007. Chỉ trong 5 năm, Trung Quốc đã vượt lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trên toàn cầu. Năm ngoái, nước này cũng “soán ngôi” Mỹ trở thành quốc gia xuất khẩu hàng hóa đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Đức. Đến cuối năm 2007, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đạt 1.530 tỉ USD, đứng đầu thế giới và gấp 5,3 lần năm 2002.

Thế nhưng, những khó khăn trước mắt vẫn còn. Có thể kể đến tình trạng môi trường bị tàn phá, hệ thống an ninh xã hội chưa được đầu tư đúng mức, khoảng cách giàu nghèo rộng dần, sự phụ thuộc quá mức vào xuất khẩu - đầu tư và đáng lo ngại nhất là tỷ lệ lạm phát cũng như thất nghiệp cao... Chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) ở mức 4,8% vào năm ngoái và đến tháng 1.2008 vọt lên con số 7,1%, cao nhất trong 11 năm qua. Theo Báo China Daily, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dự đoán CPI tháng 2 sẽ có thể tăng đến 8,3%.

Trong khi đó, Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Lao động và An ninh xã hội Điền Thanh Bình rằng Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề thất nghiệp "hết sức nghiêm trọng". Ông Điền cho hay khoảng 20 triệu lao động tham gia thị trường mỗi năm, nhưng nước này chỉ có thể cung cấp 12 triệu việc làm. Tình trạng thất nghiệp còn có thể trầm trọng hơn do giới chức Trung Quốc thường có khuynh hướng không tính đến số người thất nghiệp tại nông thôn và số công nhân do doanh nghiệp quốc doanh sa thải. Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã dành đến 4 đoạn trong bản báo cáo hằng năm để nêu lên những vấn đề, thách thức và nguy cơ mà Bắc Kinh sẽ phải đối mặt. Ông Ôn Gia Bảo đánh giá chủ nghĩa hình thức và thái độ quan liêu khá phổ biến, trong khi tình trạng gian lận, lãng phí và tham nhũng trong bộ máy chính quyền vẫn còn trầm trọng.

Đứng trước tình hình đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đề ra mục tiêu cho năm 2008 là tăng trưởng kinh tế ít nhất 8%, tỷ lệ lạm phát khoảng 4,8%, duy trì tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị ở mức 4,5% hoặc thấp hơn, cung cấp thêm 10 triệu việc làm mới. Nhằm khống chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể phải tăng lãi suất sau khi đã tăng 6 lần trong năm 2007. Bên cạnh đó, lo ngại trước việc vật giá gia tăng, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra 9 biện pháp, từ ngắn đến dài hạn, để tăng hiệu quả nguồn cung và hạn chế cầu vô lý.

Các biện pháp trên bao gồm mở rộng sản xuất, đặc biệt là những sản phẩm cần thiết trong đời sống như ngũ cốc, rau quả, dầu, lúa mì...; đẩy nhanh việc cải thiện hệ thống dự trữ, khống chế giá cả các mặt hàng quan trọng... Về trung hạn, phương pháp tốt nhất vẫn là cắt giảm thuế thu nhập cá nhân, để tránh tình trạng người giàu trốn thuế và thu hút thêm giới chuyên gia nước ngoài đến Trung Quốc làm việc. Về chính sách quốc phòng, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 59 tỉ USD, tăng 17,6% so với năm 2007, theo Tân Hoa Xã.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.