Trung Quốc tố luật an ninh của Nhật đe dọa hòa bình khu vực

20/09/2015 09:39 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 19.9 cáo buộc Nhật Bản đe dọa hòa bình khu vực sau khi Tokyo thông qua đạo luật an ninh, cho phép binh sĩ Nhật tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi kết thúc thế chiến II.

(TNO) Trung Quốc ngày 19.9 cáo buộc Nhật Bản đe dọa hòa bình khu vực sau khi Tokyo thông qua đạo luật an ninh cho phép binh sĩ Nhật tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới lần 2. Bắc Kinh nói Tokyo nên rút ra những bài học từ lịch sử.

Quốc hội Nhật Bản họp, bỏ phiếu thông qua đạo luật an ninh mới ngày 19.9 - Ảnh: Reuters
Lần đầu tiên trong vòng 70 năm qua, đạo luật an ninh mới thông qua cho phép chính phủ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có quyền điều động binh sĩ ra nước ngoài tham chiến nhằm bảo vệ các đồng minh, thậm chí cả trong trường hợp Nhật Bản không bị tấn công, theo AFP.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 19.9 cho biết việc Nhật Bản thông qua đạo luật an ninh này “khiến người dân Trung Quốc, các quốc gia châu Á láng giềng và cộng đồng quốc tế quan ngại sâu sắc”, theo Tân Hoa xã.
Tân Hoa xã còn đăng một bài xã luận cho rằng đạo luật mới thông qua của Nhật Bản “không chỉ phá vỡ cam kết của Nhật với thế giới sau chiến tranh thế giới lần 2, mà còn phản bội chính người dân nước này”.
Chính quyền Thủ tướng Abe cho hay đạo luật này là cần thiết nhằm đề phòng những mối đe dọa xuất phát từ Trung Quốc và Triều Tiên, nhưng phe đối lập lo ngại đạo luật có thể đẩy Nhật Bản vào những cuộc chiến ở nước ngoài.
Phát biểu trong buổi họp báo sau khi Quốc hội Nhật thông qua đạo luật an ninh mới vào ngày 19.9, Thủ tướng Abe nói đạo luật này “là cần thiết để bảo vệ nhân dân và cuộc sống hòa bình”.
Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản cần phải minh bạch trong việc thực thi những chính sách quốc phòng mới của nước này và “đảm bảo tinh thần hiến pháp hòa bình”, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.
Còn hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lại thông cáo từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Tokyo vẫn còn duy trì tham vọng xâm lược. “Những động thái của Nhật Bản đang đe dọa hòa bình và ổn định ở châu Á và toàn thế giới”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng “sẽ tăng cường kho vũ khí để đối phó với những hành động gây hấn chống lại Triều Tiên”.
Một nhóm khoảng 300 người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật Bản ngày 19.9, kêu gọi chính quyền ông Abe hủy bỏ đạo luật này, tuyên bố sẽ tiếp tục phản đối ông Abe đến cùng.
“Cuộc chiến của chúng tôi chưa kết thúc. Đây chỉ là sự khởi đầu”, ông Keisuke Yamamoto, người tổ chức cuộc biểu tình cho hay. Những người biểu tình hô khẩu hiệu, cầm biểu ngữ với dòng chữ: “Chúng ta không nên để cho con em mình bị giết. Đừng để họ gây chiến”.
Các học giả pháp lý tranh luận rằng đạo luật an ninh mới đã vi phạm hiến pháp hòa bình. Kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, Hiến pháp Nhật Bản, hay còn gọi là hiến pháp hòa bình năm 1947, cấm sử dụng lực lượng quân đội phát động chiến tranh chống lại các quốc gia khác và chỉ được sử dụng lực lượng vũ trang của nước này để phòng vệ.
Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đưa tin, học giả danh tiếng Setsu Kobayashi thuộc Đại học Keio (Nhật Bản) đang lên kế hoạch kêu gọi 1.000 luật sư tham gia vụ kiện phản đối đạo luật an ninh mới.
Đạo luật an ninh mới thông qua vẫn còn nhiều tháng nữa mới có hiệu lực, và trong thời gian đó Tòa án Tối cao Nhật Bản có thể đề nghị các nhà làm luật điều chỉnh, theo AFP.
Tuy nhiên, Philippines và Úc lại hoan nghênh đạo luật an ninh mới của Nhật Bản. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết động thái này của Nhật “đóng góp vào hòa bình và ổn định quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.