Trung Quốc tập trận bắn đạn thật dọc biên giới với Myanmar

01/06/2015 13:09 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật dọc tại khu vực biên giới nước này với Myanmar ngày 2.6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

(TNO) Quân đội Trung Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật dọc tại khu vực biên giới nước này với Myanmar ngày 2.6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố.

Khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật trên không và trên bộ bắt đầu vào ngày 2.6 tại hai huyện của tỉnh Vân Nam sát với vùng Kokang của Myanmar, Reuters dẫn lại thông tin từ Tân Hoa xã.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay đã thông báo với phía Myanmar về cuộc tập trận này, nhưng không công bố sẽ sử dụng những loại khí tài nào.
Cuộc tập trận sẽ không ảnh hưởng đến đời sống người dân và ngày kết thúc tập trận sẽ được thông báo sau, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Quốc hội Myanmar hồi tháng 4 đã mở rộng thiết quân luật trong vòng ba tháng tại vùng Kokang.
Trong khi đó, tình trạng đạn pháo hoặc bom từ những cuộc giao tranh giữa quân đội Myanmar và lực lượng nổi dậy rơi vào lãnh thổ Trung Quốc đang làm Bắc Kinh tức giận. Ít nhất 5 người Trung Quốc đã thiệt mạng, trong khi hàng ngàn người tị nạn Myanmar băng qua biên giới vào tỉnh Vân Nam để lánh nạn.
Người tị nạn từ Kokang (Myanmar) tràn qua biên giới vào tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
- Ảnh: Reuters
Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị Myanmar tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn giao tranh tràn qua lãnh thổ Trung Quốc.
Bộ Thông tin Myanmar hồi tháng 4.2015 cho hay các binh sĩ Myanmar đang chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy ở khu vực cách biên giới Myanmar và Trung Quốc 500 m.
Lực lượng nổi dậy ở vùng Kokang sát biên giới Trung Quốc có tên gọi là Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA), đứng đầu là thủ lĩnh người gốc Trung Quốc Peng Jiasheng. Hồi tháng 3.2015, máy bay quân sự của Myanmar đã thả bom xuống một cánh đồng mía ở tỉnh Vân Nam, khiến 5 người Trung Quốc thiệt mạng và 8 người khác bị thương.
Bắc Kinh giận dữ phản ứng bằng cách điều động chiến đấu cơ tuần tra dọc biên giới với Myanmar. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng tuyên bố sẽ có những biện pháp cứng rắn để bảo vệ người dân ở khu vực biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.