Trung Quốc phát triển trí tuệ nhân tạo cho tàu ngầm

Khánh An
Khánh An
05/02/2018 18:28 GMT+7

Theo một chuyên gia trong dự án, trí tuệ nhân tạo có thể suy nghĩ và quyết định nhiều vấn đề quan trọng thay sĩ quan chỉ huy trên tàu ngầm hạt nhân.

Tờ South China Morning Post ngày 5.2 dẫn lời một nhà khoa học cấp cao của Trung Quốc tiết lộ nước này đang tiến hành dự án nghiên cứu trang bị trí tuệ nhân tạo trên tàu ngầm hạt nhân.
Theo nguồn tin ẩn danh này, sự thành công của dự án sẽ đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo lên tầm cao mới và giúp Hải quân Trung Quốc chiếm ưu thế trong tình huống chiến đấu trên biển.
Dự án được tiến hành giữa bối cảnh các tàu ngầm hạt nhân hiện đại rất phức tạp nhưng vẫn hoàn toàn dựa vào kỹ năng, kinh nghiệm và năng lực của thủy thủ đoàn.
Bên cạnh đó, việc 100-300 con người phải ở trong không gian chật hẹp của tàu ngầm hoạt động dưới nước suốt nhiều tháng có thể gây áp lực nặng nề, ảnh hưởng đến đánh giá và thậm chí dẫn đến phán đoán sai lầm.
Theo nguồn tin, hệ thống được trí tuệ nhân tạo với “suy nghĩ riêng” sẽ làm giảm đáng kể áp lực công việc của những sĩ quan chỉ huy.
Trí thông minh nhân tạo có thể “học” từ những hoạt động điều khiển, ứng phó… của thủy thủ đoàn để hỗ trợ khi cần thiết, thậm chí đưa ra chiến lược mà không cần sự can thiệp của con người. Hệ thống này cũng sẽ xử lý lượng dữ liệu lớn được tàu ngầm ghi nhận.
Cụ thể, một “trợ lý” trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ sĩ quan chỉ huy trong đánh giá môi trường tác chiến hay nồng độ muối và nhiệt độ nước biển ảnh hưởng đến độ chính xác của sóng âm. Việc phát hiện mối đe dọa từ kẻ thù cũng sẽ nhanh và chính xác hơn.
Cũng theo nguồn tin, quân đội Trung Quốc không có kế hoạch giảm nhân sự sau khi tàu ngầm được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo vì hệ thống chỉ nhằm hỗ trợ con người.
Theo chuyên gia Chu Mẫn tại Viện Khoa học Trung Quốc, cụm từ “trí tuệ nhân tạo” trở nên phổ biến trong giới nghiên cứu tàu ngầm nước này trong vài năm qua.
“Trước đây, công nghệ này còn lâu mới được đưa vào ứng dụng nhưng gần đây đã có rất nhiều tiến triển và đem lại nhiều kỳ vọng”, ông Chu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.