Trung Quốc nỗ lực đưa máy bay 'nhà làm' ra nước ngoài

Khánh Như
Khánh Như
04/01/2024 22:16 GMT+7

Trung Quốc trong năm nay sẽ thúc đẩy quá trình cấp giấy chứng nhận ở châu Âu cho máy bay chở khách thân hẹp C919 mà nước này sản xuất.

Theo tờ South China Morning Post ngày 4.1, đây được xem là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thu hút nhiều sự công nhận quốc tế hơn đối với C919, và cạnh tranh với những tập đoàn sản xuất máy bay khổng lồ như Boeing (trụ sở Mỹ) và Airbus (trụ sở Pháp).

Trong hội nghị thường niên trong ngành ngày 4.1 diễn ra tại Bắc Kinh, đại diện Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) nói sẽ tăng cường nỗ lực hợp tác với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) để cho phép máy bay dân dụng nội địa của nước này "ra nước ngoài".

Thông tin trên cũng được đăng trên trang CAAC News, một ấn phẩm thuộc sở hữu của cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc.

Trung Quốc nỗ lực đưa máy bay 'nhà làm' ra nước ngoài- Ảnh 1.

Máy bay C919 bay qua cảng Victoria trong chuyến hành trình đầu tiên ra khỏi đất liền Trung Quốc ngày 16.12.2023

REUTERS

C919 đã được vận hành thương mại tại Trung Quốc từ tháng 5.2023 nhưng mới chỉ được cơ quan quản lý thuộc chính phủ nước này chứng nhận.

Được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) thuộc sở hữu nhà nước, C919 được thiết kế để cạnh tranh với 737 của Boeing và A320 của Airbus.

CAAC có các thỏa thuận an toàn hàng không song phương với EASA và Cục Hàng không Liên bang Mỹ để cho phép các sản phẩm hàng không vũ trụ do Trung Quốc sản xuất được xuất khẩu sang Mỹ và Liên minh châu Âu. Các điều khoản dựa trên sự công nhận lẫn nhau về các quy trình tương ứng.

Theo thỏa thuận, các cơ quan quản lý sẽ làm việc cùng nhau để xác nhận tính đủ điều kiện bay của một thiết kế máy bay.

Máy bay ‘Made in China’ có thực sự Made in China

CAAC cũng định hướng tập trung giải quyết nhiều nút thắt và điểm nghẽn liên quan thiết bị kỹ thuật, quy trình sản xuất và hệ thống vận hành để giảm thiểu rủi ro trong sự phát triển lâu dài của ngành.

Nguồn cung các bộ phận chính của C919 đến từ nhiều công ty nước ngoài, với động cơ được sản xuất bởi công ty CFM International, một liên doanh giữa 2 nhà sản xuất là GE Aerospace của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp.

Trong một diễn biến khác, hôm 2.1 hãng hàng không China Eastern Airlines có trụ sở tại TP.Thượng Hải xác nhận đã nhận được chiếc C919 thứ tư. Theo kế hoạch, máy bay này sẽ sớm được đưa vào vận hành thương mại, đài CGTN đưa tin.

Máy bay vừa được chuyển giao là một trong 5 chiếc mà China Eastern Airlines đã đặt hàng trong đợt mua đầu tiên vào năm 2021. Chiếc thứ ba đã được giao vào đầu tháng 12.2023.

Tính đến ngày 31.12.2023, máy bay C919 của China Eastern Airlines đã thực hiện 655 chuyến bay thương mại, chở gần 82.000 hành khách, kể từ chuyến đầu tiên cất cánh vào ngày 28.5.2023.

Vào tháng 9.2023, China Eastern Airlines đã mua thêm 100 máy bay C919 từ COMAC. Đây cũng là đơn đặt hàng lớn nhất cho loại máy bay phản lực này. Dự kiến, việc giao hàng sẽ được chia thành nhiều đợt, từ năm 2024 đến năm 2031.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.