Trung Quốc lúng túng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

11/01/2016 17:30 GMT+7

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên thực sự làm Trung Quốc cực kỳ lúng túng. Bắc Kinh không biết ứng xử với đồng minh của mình thế nào trước áp lực của thế giới.

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên thực sự làm Trung Quốc cực kỳ lúng túng. Bắc Kinh không biết ứng xử với đồng minh của mình thế nào trước áp lực của thế giới.

Ông Lưu Vân Sơn bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un trong buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10.2015 - Ảnh: AFPÔng Lưu Vân Sơn bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un trong buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10.2015 - Ảnh: AFP
Các quan chức ngoại giao của Trung Quốc tỏ ra bối rối khi gặp những người đồng cấp Hàn Quốc trong cuộc họp sáng 11.1, khi mà cả hai không biết phải làm gì để đối phó với Triều Tiêu sau khi nước này thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ tư.
Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc tham gia cuộc họp này rằng, phía Trung Quốc “cực kỳ lúng túng” và bất ngờ trước vụ thử bom H hay còn gọi bom nhiệt hạch mà Bình Nhưỡng thực hiện hôm 6.1.
Trung Quốc không dự đoán được phản ứng của Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un không đề cập gì đến từ hạt nhân trong bài phát biểu đầu năm 2016 khiến Bắc Kinh tin rằng Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện vụ thử.
“Chúng tôi đã quá ngây thơ khi cố dự đoán những gì sẽ xảy ra ở Triều Tiên”, một quan chức Trung Quốc đã nói với vẻ đầy thất vọng trong cuộc gặp với nguồn tin của Yonhap.
Điều này cho thấy Trung Quốc không kiểm soát được đồng minh, hay nói cách khác Bắc Kinh ảnh hưởng không nhiều lên Bình Nhưỡng và ít có khả năng làm thay đổi những gì xảy ra bên trong đất nước khép kín nhất thế giới này, Yonhap nhận định.
Ông Kim Jong-un đang cho chỉ đạo tại một nhà máy chế tạo ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Hãng tin của Hàn Quốc còn bình luận rằng vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên đã thổi bay những đề nghị của Trung Quốc muốn cải thiện mối quan hệ song phương nguội lạnh từ khi Bình Nhưỡng thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2013.
Mối quan hệ Trung - Triều được cho đã cải thiện hơn sau khi đoàn lãnh đạo cấp cao Trung Quốc do ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu sang thăm Triều Tiên hồi tháng 10.2015 theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.
Sau vụ thử hạt nhân, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật kêu gọi Trung Quốc hành động nhằm gây thêm áp lực đối với Triều Tiên, tuy nhiên Bắc Kinh đã tỏ ra hờ hững trước những đề nghị này. Các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh không muốn gây áp lực lên Bình Nhưỡng vì sợ chế độ Triều Tiên sụp đổ sẽ gây ảnh hưởng lên an ninh dọc biên giới Trung - Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.