Trung Quốc: Fed không nên tăng lãi suất

12/10/2015 13:32 GMT+7

(TNO) Bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để Mỹ tăng lãi suất, dựa trên tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ nói.

(TNO) Bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để Mỹ tăng lãi suất, dựa trên tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ China Business News hôm 12.10.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ - Ảnh: ReutersBộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ - Ảnh: Reuters
Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Lima (thủ đô Peru), ông Lâu nói rằng các nền kinh tế phát triển bị đổ lỗi cho tình trạng bất ổn của kinh tế toàn cầu bởi khả năng phục hồi chậm chạp của chúng vì không tạo ra đủ nhu cầu phát triển.
Hiện tại không phải là thời điểm để Mỹ tăng lãi suất và dưới trách nhiệm toàn cầu của mình thì Mỹ không thể làm điều này, Reuters dẫn lời ông Lâu cho biết.
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc nhấn mạnh rằng, Mỹ nên đảm nhận trách nhiệm toàn cầu của mình bởi USD có vai trò là tiền tệ quốc tế.
Bình luận của ông Lâu được công bố chỉ vài giờ sau khi Phó chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer nói rằng các nhà hoạch định chính sách cho thấy khả năng tăng lãi suất trong năm nay, nhưng đây chỉ mới là sự kỳ vọng chứ chưa phải là một cam kết.
Khi được hỏi về hiện trạng kinh tế toàn cầu, Bộ trưởng Lâu Kế Vĩ nói rằng vấn đề bất ổn không phải từ các nước đang phát triển. Thay vào đó là việc phục hồi yếu ớt của các quốc gia phát triển đã cản trở nền kinh tế toàn cầu đi lên.
"Các nước phát triển hiện nay cần phục hồi nhanh hơn để cung cấp cho các nước đang phát triển một số nhu cầu ngoại thương", ông Lâu nói.
Ngoài ra, ông Lâu cũng mô tả sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc hiện nay như là một quá trình lành mạnh, nhưng các nhà hoạch định chính sách cần phải quản lý nó một cách cẩn thận.
"Sự chậm lại của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là một quá trình lành mạnh nhưng nó là một thời kỳ nhạy cảm. Chính phủ Trung Quốc phải thực hiện các điều chỉnh một cách chính xác, giữ cho nền kinh tế trong tầm có thể dự đoán được trong khi tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nội tại", ông Lâu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.