Trung Quốc chỉ trích chiến đấu cơ Nhật Bản 'gây hấn' ở biển Hoa Đông

04/07/2016 23:19 GMT+7

Bắc Kinh ngày 4.7 kịch liệt chỉ trích vụ hai chiến đấu cơ Nhật Bản “có hành động gây hấn” áp sát hai máy bay chiến đấu Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Hai chiến đấu cơ Nhật Bản đã có “hành động gây hấn” khi bay ở tốc độ cao gần hai máy bay chiến đấu Trung Quốc đang tuần tra ở biển Hoa Đông ngày 17.6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 4.7 cho hay trong một thông cáo, nhưng không nêu chính xác địa điểm xảy ra vụ việc và loại máy bay, theo Reuters.
Máy bay Nhật Bản sử dụng radar điều khiển hỏa lực “thắp sáng” máy bay Trung Quốc (tức khóa mục tiêu), theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Một quan chức cấp cao của quân đội Nhật Bản xác nhận thông tin Tokyo có điều động hai chiến đấu cơ nhưng bác bỏ thông tin máy bay Nhật khóa mục tiêu là chiến đấu cơ Trung Quốc.
“Hành động gây hấn của Nhật Bản có thể gây tai nạn trên không trung, đe dọa an toàn của lực lượng không quân hai bên, và phá hủy hòa bình và ổn định trong khu vực, nhưng chiến đấu cơ Trung Quốc đã đáp trả kiên quyết”, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Một máy bay trinh sát P-3C Orion của Nhật Bản bay quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc, Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông Reuters
Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản chấm dứt tất cả hành động gây hấn, cũng theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi một chỉ huy cấp cao của quân đội Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở biển Hoa Đông, và số lần Tokyo điều động chiến đấu cơ đối phó máy bay quân sự Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng ba tháng qua.
Chính phủ Nhật Bản ngày 29.6 bác bỏ thông tin nói máy bay nước này và Trung Quốc suýt có một cuộc không chiến trên biển Hoa Đông. The Japan Times dẫn lời Phó chánh văn phòng nội các Koichi Hagiuda xác nhận một chiến đấu cơ của Nhật hôm 17.6 đã được huy động để ứng phó một máy bay Trung Quốc đang tiếp cận vùng trời nhưng không bị đe dọa tấn công hay chĩa tên lửa. Trong bài viết đăng trên Japan Business Press, cựu sĩ quan cấp cao không quân Kunio Orita nói chiến đấu cơ Trung Quốc đã có hành động “mô phỏng tấn công” và phi công Nhật bật thiết bị “bẫy nhiệt” để sẵn sàng làm chệch hướng tên lửa tầm nhiệt của đối phương, đồng thời rút lui do không muốn vụ việc diễn tiến thành cuộc không chiến “có thể đưa đến tình huống không lường trước”.
Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.