Trung Quốc chi 40 tỉ USD xây con đường tơ lụa mới

09/11/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tuyên bố Trung Quốc sẽ chi 40 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cho con đường tơ lụa mới, theo tờ Đại Công Báo.

>> Các bộ trưởng APEC thông qua lộ trình FTAAP

Ông Tập tuyên bố Trung Quốc sẽ chi 40 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cho con đường tơ lụa mới - Ảnh: Reuters/AFP

Số tiền trên được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển khai thác tài nguyên khoáng sản, thúc đẩy hợp tác kinh tế mậu dịch giữa các nước trong khu vực APEC, ông Tập Cận Bình tuyên bố tại Hội nghị tăng cường hỗ trợ đầu tư thương mại giữa các nước thành viên APEC ngày 8.11, trong khuôn khổ hội nghị APEC đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Trong Hội nghị Bộ trưởng thương mại APEC diễn ra cùng ngày, các nước thành viên APEC đã đồng ý việc xúc tiến xây dựng khu vực tự do thương mại APEC.

Ông Tập nhấn mạnh việc xây dựng con đường tơ lụa mới có liên quan mật thiết với việc thúc đẩy con đường tơ lụa trên biển trong thế kỷ 21. Hai con đường thương mại trên bộ và trên biển này sẽ là đôi cánh thúc đẩy kinh tế các nước thành viên APEC phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, theo tờ Đại Công Báo.

Chủ tịch Trung Quốc đề xướng chủ trương “một khu vực một con đường” cho việc phát triển kinh tế thương mại của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong tương lai. Quỹ xây dựng con đường tơ lụa mới sẽ tiến hành giai đoạn đầu tiên bằng việc xây dựng các tuyến đường giao thông trên bộ, đường sắt giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, sau đó sẽ tiến hành xây dựng các tuyến giao thông với các nước thành viên khác trong khu vực APEC.

Hội nghị Bộ trưởng thương mại các nước APEC đã nhất trí thông qua một kế hoạch chiến lược để thúc đẩy sự phát triển chuỗi giá trị toàn cầu, và tăng trưởng thương mại giữa các nước thành viên APEC bằng việc xây dựng mạng lưới cảng điện tử ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó Thượng Hải sẽ giữ đầu mối trung tâm liên lạc của toàn hệ thống.

Ngoài ra, các bộ trưởng APEC nhất trí hỗ trợ lẫn nhau về giám sát hải quan, hỗ trợ thực thi pháp luật thương mại, khung chiến lược cho việc trao đổi thông tin, phát triển thương mại điện tử và các sáng kiến khác.

Các chuyên gia quan sát nhận định chiến lược "một khu vực một con đường"  và khu vực tự do thương mại APEC giúp Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng và phát triển nền kinh tế của mình đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong thời gian tới.

Minh Mẫn

>> Ông Tập Cận Bình trấn an doanh nghiệp APEC
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?
>> APEC thiết lập mạng lưới chống tham nhũng ACT-NET

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.