'Trùm' cơ quan phản gián Trung Quốc bị bắt

12/01/2015 19:27 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện vừa bị bắt do tình nghi tham nhũng, South China Morning Post dẫn lời các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc cho hay hôm nay 12.1.

(TNO) Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện vừa bị bắt do tình nghi tham nhũng, South China Morning Post dẫn lời các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc cho hay hôm nay 12.1. 
Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, ông Mã Kiện - Ảnh: SCMP
Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, ông Mã Kiện - Ảnh: SCMP
Tờ South China Morning Post dẫn một số nguồn tin Bắc Kinh cho hay Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện vừa bị bắt do tình nghi tham nhũng trong chiến dịch điều tra mà Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc (CCDI) đang tiến hành ở Tập đoàn Phương Chính. Đây là một doanh nghiệp kỹ thuật thuộc quyền quản lý của đại học Bắc Kinh.
Thứ trưởng Mã Kiện được cho là có quan hệ mật thiết với Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phương Chính, ông Lý Hữu. Hồi tuần trước, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã có lệnh bắt Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Phương Chính Ngụy Tân, Tổng giám đốc điều hành Lý Hữu và Giám đốc Du Lệ để điều tra tham nhũng.
Tập đoàn Phương Chính dính líu với Beijing Zenith - một nhà phát triển bất động sản có nguồn gốc không rõ ràng song lại là cổ đông lớn thứ 2 trong công ty chứng khoán trực thuộc tập đoàn này. Beijing Zenith trước đó đã công khai cáo buộc các nhà điều hành Phương Chính giao dịch nội gián và biển thủ tài sản của công ty lên với trị giá lên đến vài tỉ nhân dân tệ.
Lý Hữu bị cáo buộc thực hiện những giao dịch chứng khoán lợi nhuận lớn với người thân của ông Mã. Tờ South China Morning Post cho biết hiện nhiều người thân trong gia đình và trợ lý thân cận của ông Mã cũng đang bị điều tra.
Ngoài chiếc ghế Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, Mã Kiện còn là một trong số những quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc. Ông Mã chịu trách nhiệm về các hoạt động chống gián điệp qui mô lớn của nước này. Năm 2006, ông được cho là đã thăng chức lên hàng thứ trưởng phụ trách các hoạt động phản gián, theo South China Morning Post.
Ông Mã là quan chức cấp cao nhất trong ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ sau khi Chu Vĩnh Khang – cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc chính thức bị hạ bệ vì tội tham nhũng và “tiết lộ bí mật quốc gia” vào tháng 12.2014.
Nguồn tin từ chính quyền Bắc Kinh cho biết Mã Kiện còn có mối quan hệ mật thiết với Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh cũng đã bị bắt vì nghi án tham nhũng trong tháng 12.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.