Trong nghi, ngoài ngờ

09/05/2017 11:43 GMT+7

Giữa Afghanistan và Pakistan vừa bất ngờ bùng phát đụng độ vũ trang ở khu vực biên giới chung với mức độ dữ dội chưa từng thấy trong nhiều năm qua.

Cũng như mọi cuộc đụng độ biên giới tại những nơi khác, hai bên đều đổ lỗi cho nhau và người ở ngoài rất khó phân định thực hư rõ ràng. Vụ việc này không chỉ cho thấy quan hệ song phương đang rất căng thẳng, phức tạp và nhạy cảm mà còn phản ánh chiều hướng nghiêm trọng thêm.
Nguyên do ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Bên trong, bất hòa giữa 2 nước liên quan trực tiếp đến Taliban và chính phủ Afghanistan nghi ngờ Pakistan “bắt cá hai tay”. Theo đó, Pakistan bị cho là đánh tiếng cùng các bên khác chống lực lượng Taliban đóng ở nước này nhưng lại ngấm ngầm hậu thuẫn phái Taliban hoạt động tại Afghanistan. Nhờ vậy, chính quyền Islamabad có thể vừa kiềm chế Taliban vừa sử dụng phe này để gây dựng ảnh hưởng đối với láng giềng. Không ai có thể phủ nhận vai trò rất quyết định của Taliban đối với an ninh và ổn định ở Afghanistan hiện tại cũng như tương lai.
Trong khi đó, Pakistan nghi ngờ chính quyền Kabul tăng cường liên kết với Ấn Độ để cùng đối phó nước này. Quan hệ Islamabad - New Delhi hiện vẫn nhiều nghi ngại và đối đầu hơn là tin cậy và hợp tác. Vì thế, Pakistan chủ trương bắt tay với Nga và Trung Quốc để tạo vai trò ở Afghanistan, đồng thời đẩy lùi ảnh hưởng của Ấn Độ. Trong bối cảnh nghi ngờ nhau sâu sắc và không hẳn hoàn toàn vô cớ ấy, cuộc đụng độ vừa qua được cả hai phía sử dụng để răn đe lẫn nhau cũng như phân hóa bên kia với đồng minh và đối tác của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.