Trong lo, ngoài ngại

02/04/2015 08:24 GMT+7

Kể từ nhiều thập niên trở lại đây, chưa có cuộc tổng tuyển cử nào ở Anh lại đồng thời quan trọng với cả nước này lẫn EU như kỳ bầu cử vào tháng tới.

Kể từ nhiều thập niên trở lại đây, chưa có cuộc tổng tuyển cử nào ở Anh lại đồng thời quan trọng với cả nước này lẫn EU như kỳ bầu cử vào tháng tới. Lý do ở chỗ cả đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng David Cameron lẫn Công đảng đối lập với ứng viên thủ tướng Ed Miliband hiện ngang ngửa nhau trong mọi cuộc thăm dò.
Kết quả như thế nào cũng đều đồng nghĩa với bước ngoặt mới đối với Anh và EU. Ông Cameron cam kết nếu tái cử sẽ cho trưng cầu dân ý trong năm 2017 về việc Anh có rời khỏi EU hay không. Ngược lại, ông Miliband xác định ngay từ đầu là nếu Công đảng trở lại cầm quyền thì sẽ không đặt câu hỏi về tương lai của Anh trong EU.
Bây giờ trong nước thì ông Cameron lo ngại thất cử còn bên ngoài thì EU lo ngại nếu vị thủ tướng này tiếp tục cầm quyền thì phải thực hiện cam kết nói trên. Thật ra, bản thân ông Cameron cũng không muốn Anh ra khỏi EU nhưng nếu không có cam kết trưng cầu dân ý thì không tranh thủ được lá phiếu của bộ phận cử tri bảo thủ và không giữ được vị thế cầm quyền. Một khi đã tổ chức trưng cầu thì đương nhiên không thể loại trừ rủi ro là đa số dân chúng muốn nước Anh ra khỏi EU. Điều này sẽ vô cùng tai hại đối với cả hai. Ngay cả khi cử tri Anh có ủng hộ ở lại EU thì tỷ lệ số phiếu cũng sẽ không quá chênh lệch với phía phản đối. Nếu như vậy thì chính quyền London vẫn có cớ để gây áp lực buộc EU cải cách thể chế và điều chỉnh chính sách. Cho nên EU không thể không thực sự lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.