Trong cuộc quyết tâm, ngoài cuộc bất lực

27/04/2012 03:34 GMT+7

Bất hòa giữa Sudan và Nam Sudan liên tục leo thang đến mức rất dễ bùng nổ chiến tranh tổng lực. Gần một năm sau khi Nam Sudan tách khỏi Sudan để trở thành quốc gia độc lập, mối thâm thù giữa hai bên về cơ bản vẫn không hề thay đổi.

Trong số các vướng mắc giữa Sudan và Nam Sudan, khó khăn và nhạy cảm nhất vẫn là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với những vùng đất có trữ lượng dầu mỏ dồi dào. Nguồn tài nguyên này không chỉ quyết định sự thịnh vượng mà còn phân định vị thế 2 nước trên ở khu vực lẫn thế giới. Xa hơn, các mỏ dầu còn quyết định Sudan hay Nam Sudan sở hữu lá bài chiến lược nhất trong thời gian tới.

Quan trọng như thế nên cả hai bên đều quyết tâm đối đầu quân sự đến cùng. Sudan và Nam Sudan đều bất chấp mọi thỏa thuận đã được ký kết và mọi dàn xếp từng được nhất trí thông qua bằng con đường đàm phán song phương lẫn đa phương. Hai bên cùng sẵn sàng bước vào giai đoạn xung đột mới, có thể đẫm máu hơn cả cuộc chiến trước khi Nam Sudan trở thành quốc gia độc lập.

Bên cạnh đó, các đối tác bên ngoài cũng bất lực trong việc ngăn cản Sudan và Nam Sudan leo thang đối đầu quân sự. Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu, LHQ hay các nước lớn như Mỹ và Trung Quốc đều phản ứng theo kiểu đứng ngoài hô hào chứ không đủ sức đóng vai trò trung gian hòa giải. Chẳng đối tác nào thuyết phục Sudan và Nam Sudan đồng ý tìm kiếm và chấp nhận giải pháp chính trị hòa bình. Bi kịch này khiến tình hình chính trị an ninh hai nước lẫn khu vực càng thêm nguy hiểm.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.