TNO

Trời lạnh nhớ nồi chạch kho nghệ quê hương

10/01/2015 13:54 GMT+7

(iHay) Những ngày mưa rét, nồi chạch kho nằm giữa mâm cơm như làm ấm lên không khí gia đình.

(iHay) Những ngày mưa rét, nồi chạch kho nằm giữa mâm cơm như làm ấm lên không khí gia đình, đặc biệt là dịp cuối tuần.

>> Cá kho, nhớ gì mà nhớ…


 Nồi chạch kho ngon không thể thiếu nghệ tươi 

Chắc hẳn nhiều người bị “ám ảnh” với nhiều món ăn của người miền Trung bởi sao mà món nào cũng nấu với nghệ vậy? Lý giải điều này, tôi chỉ biết nói rằng những món ăn đượm màu vàng ấy đã nuôi lớn chúng tôi và gắn với bao kỷ niệm tuổi thơ. Tất nhiên, trong danh sách các món ăn kho với nghệ không thể thiếu chạch.

Tôi vẫn còn nhớ hôm nào bố và anh trai đi đánh cá, trong mớ cá mang về thường lẫn vài con chạch. Nếu may mắn thì được vài con chạch to bằng cổ tay không thì vài con to hơn ngón chân cái. Nhưng chỉ ngần ấy thôi là biết bữa ăn hôm đó sẽ thịnh soạn biết bao.

Hầu hết những đứa trẻ vùng quê như chúng tôi đều biết làm được một con chạch để kho không phải là dễ bởi da của chạch đầy nhớt và rất trơn. Muốn làm sạch thứ chất nhớt đó thì phải dùng tro bếp, rồi dùng lá mướp vuốt sạch. Lúc này, chạch đã “đầu hàng vô điều kiện” và dễ dàng bị làm thịt.

Để nồi chạch ngon, mẹ luôn giã sẵn một cối nghệ tươi rồi chắt lấy phần nước đổ vào nồi chạch. Nồi chạch khi sôi tỏa hương thơm ngào ngạt của sả, của riềng và cả tương bần. Khi thấy nồi chạch đã gần cạn nước thì rút bớt mấy thanh củi để lửa nhỏ, kho miếng chạch săn lại. Trời mưa rét, cho thêm vài lát ớt cay để cả nhà cùng xuýt xoa, vậy là đủ vị.

 
 Món ăn dân dã đượm biết bao tình cảm của quê hương

Tôi thường nói đùa với mẹ rằng món chạch kho là sang trọng nhất bởi bao giờ món ăn cùng được đặt trong nồi chứ không phải gắp ra đĩa như những món khác. Nồi chạch kho ngày trước của nhà tôi là nồi đất. Khi đưa lên mâm cơm, nồi chạch được đặt trên chiếc kiềng đan bằng ruột tre. Thế mà sang lắm! Chạch kho nên ăn khi còn nóng, hơi còn bốc lên mới ngon. Màu vàng của những miếng cùng với vị ngon đậm đà ngấm vào thịt khiến mấy anh em chúng tôi ăn “vét nồi”.

Giờ nồi chạch kho đã là nồi gang, được nấu trên bếp ga sạch sẽ nhưng màu sắc, hương vị vẫn là của ngày xưa với riềng, với sả, với tương bần và với nghệ. Món ăn dân dã của quê nhà vẫn đượm lại trong tâm trí với bao kỷ niệm khó quên.

Tuệ Minh

>> Trời lạnh hít hà ốc hút bờ đê Bồng Sơn
>> Trời lạnh nhớ khoai từ mẹ luộc
>> Trời lạnh xì xụp chè nóng siêu ngon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.