Trịnh Xuân Thanh bị tuyên án tù chung thân

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/02/2018 05:33 GMT+7

Đinh Mạnh Thắng lĩnh 9 năm tù Sáng 5.2, sau thời gian nghị án, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land và Công ty cổ phần Minh Ngân.

Hành vi phạm tội rất tinh vi
HĐXX khẳng định thông qua tài liệu hồ sơ vụ án và kết quả điều tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ khẳng định, trong thời gian từ đầu tháng 2.2010 đến giữa tháng 4.2010, Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí VN - PVC), thông qua các đối tượng môi giới là Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do), Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Vietsan) và sự giúp sức của các bị cáo Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ 1/5, Công ty cổ phần Minh Ngân) và Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Minh Ngân), Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVP Land) và Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch PVP Land - đã chết), đã thực hiện việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của PVP Land tại Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương cho Công ty Minh Ngân với mức giá trong hợp đồng thấp hơn giá trị thực tế 87 tỉ đồng để lấy tiền chênh lệch.
Thực tế, các bị cáo đã chia nhau chiếm đoạt 49 tỉ đồng trong số này, trong đó Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỉ đồng, Đào Duy Phong 8 tỉ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỉ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỉ đồng. “Do vậy, cáo trạng của VKSND tối cao truy tố các bị cáo về tội tham ô tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật”, HĐXX khẳng định.
Theo HĐXX, trong vụ án này các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi, câu kết chặt chẽ giữa các cá nhân.
Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính
Đối với Trịnh Xuân Thanh, HĐXX cho rằng có đủ cơ sở kết luận, với tư cách là Chủ tịch HĐQT PVC là người có trách nhiệm chính trong việc quản lý vốn của PVC tại PVP Land, bị cáo đã biết rõ số tiền Đinh Mạnh Thắng chuyển là số tiền chênh lệch giá do chuyển nhượng dự án. Và, dù bị cáo không thừa nhận số tiền là bao nhiêu, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác, đủ cơ sở xác định bị cáo đã chiếm đoạt 14 tỉ đồng.
Từ đó, HĐXX khẳng định bị cáo Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò chính trong vụ án. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT PVC, là cổ đông chiếm 28% vốn điều lệ của PVP Land, Trịnh Xuân Thanh có vai trò quan trọng trong việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương mà bản chất là chuyển nhượng đất dự án Nam Đàn Plaza. Bị cáo biết rõ giá gốc chuyển nhượng cổ phần là tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, nhưng vẫn chỉ đạo Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại dự án với mức giá là 34 triệu đồng/m2 để hưởng tiền chênh lệch giá.
Đặc biệt, sau khi dự án chuyển nhượng thành công, bị cáo đã nhận 14 tỉ đồng trong tổng số 49 tỉ đồng mà bị cáo Lê Hòa Bình đã đưa thông qua bị cáo Thái Kiều Hương và Đinh Mạnh Thắng. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh mức án tù chung thân về tội tham ô tài sản, đồng thời phạt bổ sung 50 triệu đồng.
HĐXX nhận định Đinh Mạnh Thắng là người tạo lập mối quan hệ giữa bị cáo Thái Kiều Hương và Trịnh Xuân Thanh và là người trực tiếp chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng thu được từ tiền chênh lệch giá bán cổ phần của PVP Land tại Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương, là người nộp lại số tiền do Trịnh Xuân Thanh trả lại. “Tại cơ quan điều tra, Thắng khẳng định rằng biết số tiền đó là tiền phi pháp và đặc biệt, thực tế Thắng đã chiếm hưởng số tiền 5 tỉ đồng từ việc giúp Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh bán dự án Nam Đàn Plaza, gây thất thoát cho nhà nước. Hành vi của bị cáo thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu của tội tham ô tài sản”, HĐXX nhận định.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Đinh Mạnh Thắng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, số tiền 5 tỉ đồng cũng đã được bị cáo trả lại khi Thái Kiều Hương yêu cầu. Ngoài ra, quá trình công tác bị cáo đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, gia đình bị cáo có công với cách mạng, nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, có thể xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất trong khung hình phạt. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Mạnh Thắng 9 năm tù về tội tham ô tài sản.
HĐXX cũng đã tuyên các mức án đối với các bị cáo khác trong vụ án. Trong đó, Đào Duy Phong bị tuyên phạt 16 năm tù về tội tham ô tài sản, phạt bổ sung 30 triệu đồng; Nguyễn Ngọc Sinh 13 năm tù về tội tham ô tài sản, phạt bổ sung 20 triệu đồng; Thái Kiều Hương 10 năm tù về tội tham ô tài sản; Huỳnh Quốc Duy 10 năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo Lê Hòa Bình bị tuyên phạt 8 năm tù về tội tham ô tài sản; tổng hợp hình phạt tù chung thân tại Bản án số 134 ngày 15.3.2017 của TAND cấp cao tại Hà Nội buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa 6 năm tù về tội tham ô tài sản; tổng hợp hình phạt tù chung thân tại Bản án số 134 ngày 15.3.2017 của TAND cấp cao tại Hà Nội buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là tù chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.