Trình Thủ tướng phê duyệt xây dựng cầu Đình Khao nối 2 tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre

Nam Long
Nam Long
27/02/2022 10:24 GMT+7

UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến QL57 theo hình thức PPP.

Ngày 27.2, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa thống nhất ký tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến QL57 kết nối 2 tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long với tổng kinh phí xây dựng hơn 2.400 tỉ đồng.

Cầu Đình Khao là kỳ vọng của người dân để không còn cảnh kẹt xe 'như cơm bữa' ở phà Đình Khao

XUÂN PHÚC

Theo tờ trình, dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí nằm trên QL53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm TT.Long Hồ (H.Long Hồ, Vĩnh Long) khoảng 1,2 km. Sau đó, tuyến đi trùng với đường tỉnh (ĐT) 909 cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc H.Chợ Lách, Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu.

Trong đó, phần tuyến được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005; Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 3 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).

Thời gian dự kiến thực hiện dự án nói trên là 2022 - 2025, theo hình thức PPP với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 320 tỉ đồng, chi phí xây dựng cầu là hơn 1.300 tỉ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.

Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ thay thế phà Đình Khao kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre

Xuân phúc

Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành trong khu vực.

QL57 là tuyến đường nối liền tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre với chiều dài khoảng 103,3km, bắt đầu giao với QL53 (Vĩnh Long) nối với Bến Tre bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong H.Thạnh Phú, Bến Tre. Đây là trục đường giao thông quan trọng nối liên tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long và một số tỉnh của khu vực Tây Nam bộ với TP.HCM và cả nước. Hiện nay, trên tuyến QL57 bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long để vượt sông Cổ Chiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà rất cao, đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại hai đầu bến thường xuyên kéo dài.

Trước tình hình trên, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu hết sức bức thiết của hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn đầu tư công để bố trí xây dựng công trình trong giai đoạn 2021 - 2025 chưa thể cân đối thực hiện được. Để giải quyết vấn đề này, trước đó UBND hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long đã có buổi làm việc và cùng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép đầu tư dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.