Triều Tiên sẽ tấn công nước Mỹ bằng tên lửa 'nếu bị ép buộc'

07/05/2015 19:38 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc tiếp xúc hiếm hoi với báo chí phương Tây, một quan chức Triều Tiên tuyên bố tên lửa nước này đủ khả năng tấn công tới tận nước Mỹ, và Bình Nhưỡng sẽ làm vậy nếu "bị ép buộc".

(TNO) Trong một cuộc tiếp xúc hiếm hoi với báo chí phương Tây, một quan chức Triều Tiên tuyên bố tên lửa nước này đủ khả năng tấn công tới tận nước Mỹ, và Bình Nhưỡng sẽ làm vậy nếu "bị ép buộc".

>> Triều Tiên bác bỏ tin xử tử 15 quan chức cấp cao

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng ngày 15.4.2012 mừng sinh nhật
cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters
Website của CNN (Mỹ) ngày 7.5 đăng tải bài phỏng vấn "độc quyền" của đài này với ông Park Yong-chol, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Thống nhất Triều Tiên.
Trong buổi phỏng vấn, ông Park khẳng định tên lửa của Triều Tiên hoàn toàn đủ khả năng tấn công vào nội địa nước Mỹ, và Bình Nhưỡng sẽ làm vậy "nếu bị ép buộc". Cũng theo ông Park, Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
"Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền vào hệ thống phòng thủ hạt nhân để chống lại mối đe dọa từ Mỹ. Đó là khoản tiền rất lớn, có thể dùng để chi tiêu cho các lĩnh vực khác nhằm phát triển kinh tế. Tuy nhiên quyết định mang tính chiến lược này là đúng đắn", ông Park nói.
Ngoài vấn đề về mối quan hệ với Mỹ và chương trình hạt nhân của Triều Tiên, các cáo buộc về nhân quyền đối với Triều Tiên cũng được đề cập trong cuộc phỏng vấn. Triều Tiên vẫn đang bị Liên Hiệp Quốc cáo buộc về việc vi phạm nhân quyền, tra tấn tù nhân chính trị, những vụ hành quyết, nạn đói.
Mặc dù vậy, ông Park nói đó là chuyện tưởng tượng. "Chúng tôi là một xã hội không có xung đột chính trị, không có phe cánh chia rẽ chính trị, thế nên không thuật ngữ 'tù nhân chính trị' nào tồn tại cả", ông nói.
Về những câu chuyện do những người trốn khỏi Triều Tiên kể trên báo chí phương Tây và Hàn Quốc, ông Park cho rằng đó đúng là những người có tội với quốc gia, bỏ trốn và nói xấu đất nước.
Đặc biệt, ông Park nói thẳng: "Người Mỹ có những vụ xung đột sắc tộc, những vụ sát hại người da màu của cảnh sát. Các bạn có nhà tù với đầy đủ các hình thức tra tấn. Nếu nói về nhân quyền ở Triều Tiên, chúng ta nên nói về nhân quyền ở Mỹ trước".
Sau tất cả những nỗ lực phát triển hạt nhân, bước tiếp theo của Triều Tiên là phát triển kinh tế. "Chúng tôi là một quyền lực lớn về chính trị, tư tưởng và quân sự. Mục tiêu cuối cùng còn lại là biến Triều Tiên thành một cường quốc kinh tế", ông Park kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.