Triều Tiên phô trương năng lực hạt nhân

10/03/2016 08:59 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã thu nhỏ thành công bom nguyên tử để gắn vào tên lửa đạn đạo.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã thu nhỏ thành công bom nguyên tử để gắn vào tên lửa đạn đạo.

Ông Kim Jong-un xem xét mô hình đầu đạn	- Ảnh: Reuters/KCNAÔng Kim Jong-un xem xét mô hình đầu đạn - Ảnh: Reuters/KCNA
Trong một động thái gây xôn xao dư luận thế giới, trang nhất của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 9.3 đã đăng tải bức ảnh khổ lớn chụp nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các nhà khoa học hạt nhân nước này đang đứng cạnh vật thể mà các nhà phân tích nước ngoài cho là mô hình đầu đạn hạt nhân.
Theo Reuters, đầu đạn có dạng một quả cầu nhỏ màu bạc, được đặt trên một chiếc bàn thấp bên trong nhà chứa máy bay với một tên lửa đạn đạo hoặc mô hình tên lửa làm hình nền. Tờ báo đưa tin ông Kim Jong-un đã gặp gỡ nhóm chuyên gia hạt nhân để nghe báo cáo về diễn biến của dự án vũ khí hóa hạt nhân, và nhà lãnh đạo bày tỏ sự hài lòng rằng các đầu đạn giờ đây đã được tiêu chuẩn hóa và thu nhỏ để lắp cho các tên lửa đạn đạo.
Đây cũng là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên công khai thiết kế đầu đạn, dù vẫn chưa rõ Bình Nhưỡng có thực sự sở hữu đầu đạn với kích thước như vậy hay vẫn đang nỗ lực đạt đến mục tiêu này.
Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đang tiến hành phân tích vật thể hình cầu trong hình với hy vọng có thể xác minh tuyên bố của miền Bắc. AP dẫn lời chuyên gia về hạt nhân Whang Joo-ho của Đại học Kyung Hee cho hay vật thể chắc chắn chỉ là một mô hình vì nếu không, ông Kim Jong-un và những người trong hình sẽ chẳng thể đứng sát đến như vậy do lo ngại về nguy cơ rò rỉ phóng xạ.
Diễn biến trên càng làm phức tạp thêm tình hình Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng cảnh cáo sẽ tấn công phủ đầu nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc để trả đũa cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa hai đồng minh quân sự tại khu vực. Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 8.3, chỉ huy Bộ Tư lệnh các chiến dịch đặc biệt Mỹ, tướng Joseph Votel cho hay Lầu Năm Góc đã tăng cường quân số của Lực lượng đặc nhiệm tại bán đảo Triều Tiên lên mức cao nhất trong lịch sử.
Thông tin này xuất hiện đồng thời với các tin đồn cho rằng liên quân Hàn - Mỹ đã bí mật diễn tập sứ mệnh ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cụ thể, Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên cho hay các cuộc tập trận chung mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) bao gồm các nội dung huấn luyện và mô phỏng các cuộc tấn công phủ đầu, vô hiệu hóa các cơ sở tên lửa và hạt nhân, bên cạnh công tác diễn tập “chiến dịch chặt đầu” nhằm loại bỏ nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng và lật đổ chính phủ nước này khi chiến tranh nổ ra.
Theo Đài CNN, những thông tin dạng này đang được miền Bắc xem xét nghiêm túc. Điều đó cũng giải thích cho sự phản ứng kịch liệt từ Bình Nhưỡng, trong đó có lời đe dọa dùng tên lửa hạt nhân tầm xa chống Hàn - Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.