Triều Tiên kêu gọi chấm dứt các hành động quân sự thù địch

24/01/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên ngày 24.1 đã gửi cho phía Hàn Quốc một lá thư kêu gọi chấm dứt những hành động quân sự mang tính thù địch.

(TNO) Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên ngày 24.1 đã gửi cho phía Hàn Quốc một lá thư kêu gọi chấm dứt những hành động quân sự mang tính thù địch.

Trong lá thư gửi cho Hàn Quốc theo chỉ đạo của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) cho biết điều quan trọng cần làm để “hàn gắn” quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc là đưa ra quyết định chấm dứt tất cả những hành động quân sự thù địch.

Một tuần trước đó, NDC đã gửi đến Hàn Quốc một loạt các đề xuất, theo đó kêu gọi Seoul hủy các cuộc tập trận chung thường niên với Washington.

Hàn Quốc đã bác bỏ các đề xuất của Triều Tiên, cho rằng chính Bình Nhưỡng đã có những hành động quân sự gây hấn trước.

“Đáng tiếc, Hàn Quốc vẫn không thay đổi thái độ. Hàn Quốc không nên nghi ngờ một cách thiếu suy nghĩ, hiểu sai và bác bỏ đề xuất quan trọng và chân thành của chúng tôi”, theo lá thư của NDC.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên thường xuyên leo thang trước thềm các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn. Triều Tiên luôn chỉ trích những cuộc tập trận này thực chất là diễn tập chiến tranh nhắm vào Bình Nhưỡng.

Cũng trong lá thư gửi cho Hàn Quốc, NDC nhấn mạnh Triều Tiên không phản đối Hàn Quốc tập trận, chỉ kêu gọi Seoul ngừng những cuộc diễn tập chiến tranh.

Nhiều nhà phân tích cho AFP biết họ nghi ngờ về lời đề nghị của Triều Tiên trong lá thư kể trên. Họ cho rằng trước khi tiến hành một hành động gây hấn nào đó, Triều Tiên thường "đề nghị hàn gắn" với Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc tập trận thường niên năm nay vào tháng 2.

Phúc Duy

>> Triều Tiên 'đày gia đình người đào tẩu đến trại xa
>> Tư lệnh hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương: Ngán nhất là Triều Tiên
>> Triều Tiên: Đại tướng O Kuk-ryol thay chỗ ông Jang Song-thaek?
>> Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tăng cường an ninh ứng phó Triều Tiên
>> Triều Tiên đồng ý trả tiền phạt tàu chở vũ khí lậu
>> Thủ tướng Triều Tiên thay ông Jang Song-thaek quản lý kinh tế?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.