Triệu Lạc Tế, 'người đả hổ' mới của Trung Quốc

25/10/2017 15:45 GMT+7

Ông Triệu Lạc Tế, Trưởng ban Tổ chức trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 18 đã được bầu làm một trong 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) khóa 19.

Ông Triệu Lạc Tế (60 tuổi) đã được bầu vào ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị CPC, theo Tân Hoa xã ngày 25.10. Những thành viên còn lại của ban Thường vụ gồm Tổng bí thư Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh và Hàn Chính.
Bên cạnh đó, ông Triệu cũng trở thành tân Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI), trở thành người cầm trịch mới cho chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" thay thế ông Vương Kỳ Sơn.
Ông Vương Kỳ Sơn (69 tuổi), ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18, Bí thư CCDI từ năm 2012, không có tên trong Ban chấp hành trung ương khóa 19. 
Như vậy, ông Triệu sẽ tiếp nối sứ mệnh quan trọng, gánh vác chiến dịch chống tham nhũng và trong sạch hóa bộ máy, vốn là một trong những mục tiêu trọng tâm của Chủ tịch Tập Cận Bình trong 5 năm qua và đã hạ bệ nhiều nhân vật tưởng chừng như "không thể đụng tới", bao gồm cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.
Ông Triệu Lạc Tế sinh ra trong một gia đình trí thức ở thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải vào năm 1957. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1975. Năm 1980, sau khi tốt nghiệp khoa Triết tại đại học Bắc Kinh, ông làm việc trong chính quyền tỉnh Thanh Hải.
Năm 2000, ông lên chức Tỉnh trưởng Thành Hải và trở thành người trẻ nhất giữ chức vụ trên vào thời điểm đó. Năm 2007, ông Triệu được bầu làm Bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây (quê nhà của Chủ tịch Tập Cận Bình), cũng là người trẻ nhất đảm nhận cương vị này.
Năm 2012, ông Triệu vào Bộ Chính trị và được bầu làm Trưởng ban Tổ chức trung ương tại đại hội 18, vai trò chịu trách nhiệm về điều hành, quản lý công tác nhân sự của hàng chục triệu đảng viên. Giới quan sát nhận định kinh nghiệm làm Trưởng ban Tổ chức trung ương sẽ đem lại nhiều lợi thế cho ông Triệu trong vai trò mới.
Tờ Nikkei Asian Review dẫn lời giới quan sát đánh giá ông Triệu rất được Chủ tịch Tập tin tưởng và có thể trong tương lai, ông sẽ kiêm nhiệm vị trí đứng đầu Ủy ban giám sát quốc gia. Đây là cơ quan dự kiến có thể sẽ được thành lập vào đầu năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.