Triết lý phát triển bền vững không chỉ tốt cho con người

15/06/2022 15:55 GMT+7

Sáng 14.6, Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 được tổ chức tại Pháp với sự tham dự của gần 200 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới với nhiều báo cáo, bài trình bày về các xu hướng phát triển bền vững của ngành sữa trên toàn cầu và tại nhiều quốc gia.

Vinamilk, đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, được mời chia sẻ về định hướng phát triển bền vững thông qua mô hình Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và chuỗi giá trị “xanh” để sản xuất sản phẩm sữa tươi 100% Vinamilk Green Farm. Bên lề Hội nghị, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing, Công ty Vinamilk về mục tiêu, xu hướng phát triển của ngành sữa nói chung và Vinamilk nói riêng.

Gian hàng của Vinamilk, đại diện duy nhất khu vực Đông Nam Á tại Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 (Pháp)

l.a

* Khu vực Đông Nam Á có khá nhiều doanh nghiệp sữa mạnh, vì sao Vinamilk được chọn là đại diện duy nhất của khu vực và của Việt Nam tại Hội nghị lần này, thưa ông?

- Chủ đề của Hội nghị lần này là phát triển bền vững trong khi 3 trang trại sinh thái của Vinamilk là duy nhất và lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, đó là lý do chúng tôi được chọn tham dự vào phát biểu. Thực tế đa số các trang trại sinh thái ở khu vực Đông Nam Á là ở dạng hợp tác xã hay hộ gia đình quy mô nhỏ chứ chưa có trang trại sinh thái lớn như Vinamilk. Có thể vì thế họ chưa có lý do thích hợp để đăng ký tham dự.

* Để đầu tư trang trại sinh thái, khó khăn lớn nhất ở Việt Nam là gì?

- Việt Nam, cũng như các quốc gia khác ở Đông Nam Á, vốn không có điều kiện tự nhiên thuận lợi về chăn nuôi bò sữa. Hơn nữa các thực hành phát triển bền vững trong ngành sữa cần sự đầu tư rất lớn cùng nhiều kinh nghiệm cũng đang tạo ra không ít thách thức cho doanh nghiệp khi vận dụng. Chúng tôi phải đầu tư hệ thống làm mát, điều hòa không khí và rất nhiều yếu tố khác nữa... để xây dựng các trang trại sinh thái. Vì triết lý bền vững không chỉ là tốt cho con người mà còn phải tốt cho động vật. Từ chuyên môn gọi là phúc lợi động vật, nghĩa là phải đảm bảo điều kiện sinh sống của bò. Từ đó mới tạo ra những sản phẩm chất lượng và được cao cấp hóa nhờ các giá trị cộng thêm cho khách hàng, mà trong đó, yếu tố thân thiện môi trường được đẩy mạnh như sản phẩm Vinamilk Green Farm.

* Để phát triển ngành sữa thì phải phát triển đàn bò. Nhưng bản thân con bò cũng phát thải mỗi ngày. Vậy làm thế nào để cân bằng giữa vấn đề phát triển và môi trường?

- Đó là vấn đề không chỉ ngành sữa mà bất cứ ngành nào muốn đi theo xu hướng phát triển bền vững đều phải đối mặt. Ở Vinamilk, chúng tôi nhận thức rõ rằng phát triển bền vững không phải chỉ là một đích đến, mà là một hành trình và là một xu thế không thể đảo ngược. Thế nên, chúng tôi đang áp dụng những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt hệ thống xác thực PAS 2060 về quản lý phát thải và trung hòa khí nhà kính ở 3 trang trại sinh thái của mình. Ví dụ như 100% các trang trại Green Farm sử dụng năng lượng mặt trời. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại cùng công nghệ biogas giúp giảm thiểu đáng kể lượng phát thải CO2, chuyển hóa chất thải thành các tài nguyên như: phân bón hữu cơ cho đồng cỏ, khí metan để thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ làm thức ăn cho đàn bò; ứng dụng công nghệ carbon nguyên tử hữu cơ làm giảm phát thải khí methane và mùi trong chăn nuôi; các trang trại Green Farm đều thực hiện canh tác theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu và ứng dụng vòng tuần hoàn tái tạo đất để quản lý tài nguyên; tài nguyên nước được sử dụng tiết kiệm, tuần hoàn để tái sử dụng cho hoạt động tưới tiêu. Nước thải được xử lý đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường các khu vực xung quanh. Một phần diện tích đất của trang trại được dành xây dựng các hồ điều hòa sinh học, đây là một sáng kiến có tính đột phá để giúp điều hòa làm mát không khí cho đàn bò sữa tại các vùng khí hậu khô, nóng và góp phần tạo nên vòng tuần hoàn nước tại trang trại. Diện tích mảng xanh tại các trang trại Green Farm được duy trì tỷ lệ bao phủ trên 70%. Cây xanh được trồng xung quanh để tạo vành đai sinh học của trang trại, giúp bảo vệ hệ sinh thái và hạn chế các tác động từ môi trường bên ngoài...

* Như ông vừa nói, xây dựng mô hình trang trại sinh thái vốn đầu tư và chi phí hoạt động rất lớn, nếu đẩy vào giá thành thì sản phẩm sẽ kém cạnh tranh, vậy phải cân bằng thế nào giữa bài toán lợi ích và phát triển bền vững?

- Đúng thế, đầu tư trang trại theo xu hướng này rất đắt tiền. 3 trang trại của Vinamilk đầu tư ban đầu đã lên tới 3.000 tỉ đồng nên chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ tăng. Tuy nhiên, khi định giá đưa ra thị trường chúng tôi cũng phải tính toán, cân nhắc rất kỹ. Có một giải pháp để giải quyết phần nào bài toán này là tăng quy mô trang trại. Khi quy mô tăng thì sản lượng tăng và giá thành trên một đơn vị sản phẩm sẽ giảm xuống. Nói thì đơn giản nhưng vì đây là xu hướng tiên phong nên người tiêu dùng không thể một sớm một chiều chuyển hết sang dùng hết sản phẩm sinh thái. Thế nên, quan trọng nhất là phải kiên trì để truyền thông, thuyết phục họ. Về việc này, chúng tôi cũng đã có chiến lược. Khảo sát của Vinamilk cho thấy, ngày nay giới trẻ rất quan tâm đến vấn đề môi trường, bảo vệ Trái đất cho nên họ chấp nhận trả giá cao hơn một chút để đổi lại giá trị bền vững trong sản phẩm từ nhà sản xuất. Đây là xu hướng tiêu dùng xanh mà thế giới đang hướng tới. Nhận thức như vậy nên Vinamilk chọn chiến lược nhắm vào giới trẻ rồi từ hạt nhân là giới trẻ sẽ lan tỏa ra đại bộ phận người tiêu dùng khác. Khi chúng ta nhận thức được giá trị mang lại của sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh tăng lên thì sản lượng cao hơn và giá thành sẽ giảm xuống.

Đại diện Vinamilk và ông Richard Hall - Chủ tịch Hội nghị sữa toàn cầu 2022

Ảnh : l.a

* Hầu hết các hãng sữa lớn trên thế giới đều tăng lợi nhuận bằng cách tạo ra nhiều chế phẩm từ sữa, sau sữa có giá trị cao. Như vậy sẽ tối đa hóa được lợi ích sản xuất, kinh doanh và cũng từ đó, có nhiều kinh phí dành cho môi trường...

Đó cũng là chiến lược phát triển dài hạn của Vinamilk, không chỉ là sữa tươi mà còn các chế phẩm từ sữa. Nhưng ban đầu phải đi từ sữa tươi trước. Hiện nay chúng tôi cũng đã có sữa chua Green Farm từ trang trại sinh thái Green Farm rồi, tuy nhiên sản lượng còn rất nhỏ. Khi sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi hơn, sản lượng cung cấp nhiều hơn thì các chế phẩm cũng đa dạng, phong phú hơn, doanh thu lớn hơn và chi phí cho môi trường, cho phát triển bền vững cũng tăng lên.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành - Đối ngoại Vinamilk tại Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 (Pháp)

Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 tổ chức tại Pháp có sự tham dự của gần 200 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới trong đó có những tên tuổi hàng đầu của ngành sữa toàn cầu. Vì thế, việc được chọn là diễn giả tại Hội nghị lần này không chỉ giúp Vinamilk quảng bá, truyền thông về ngành sữa Việt Nam mà còn giúp chúng tôi nhìn thấy được xu hướng phát triển cũng như xu hướng tiêu dùng của ngành sữa trên toàn cầu. Chúng ta đều thấy, sau giai đoạn biến động do đại dịch Covid-19, chủ đề phát triển bền vững diễn ra ở tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành sữa. Vì thế, không chỉ Green Farm mà một loạt các trang trại của Vinamilk đầu tư sau này cũng như các trang trại đã đầu tư trước đó đều đi theo xu hướng này. Với vai trò doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam, Vinamilk đã và đang thực hiện các kế hoạch hành động, đẩy nhanh các tiến trình để góp phần thực hiện chủ trương và cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải ròng tại COP26, tiến tới bằng 0 vào năm 2050.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.