TNO

Trẩy hội gói bánh chưng

13/02/2015 14:22 GMT+7

Người trẻ bỡ ngỡ khám phá, người lớn tìm thấy niềm vui, họ cùng nhau“Giữ lửa tết” thông qua sự kiện gói bánh chưng do nhãn hàng Pepsi thuộcCông ty Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức từ ngày 7.2 tại Trung tâmthương mại Crescent Mall (TP.HCM).

Người trẻ bỡ ngỡ khám phá, người lớn tìm thấy niềm vui, họ cùng nhau “Giữ lửa tết” thông qua sự kiện gói bánh chưng do nhãn hàng Pepsi thuộc Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức từ ngày 7.2 tại Trung tâm thương mại Crescent Mall (TP.HCM).

Các bạn trẻ tự hào với chiếc bánh chưng xinh xắn do chính tay mình gói

 

 

Các bạn trẻ cẩn thận, tỉ mỉ gói từng chiếc bánh chưng


Không chỉ thu hút các bạn trẻ, những người lớn tuổi cũng hào hứng tham gia


Vợ chồng anh Minh – từ trái sang, vừa gói bánh vừa ôn lại kỉ niệm


Cùng con giữ lửa truyền thống


Giới trẻ thích thú “gói” và “nấu” bánh chưng trên màn hình Led


Bén duyên từ sợi lạt buộc bánh chưng

 
Giữ lửa Tết - Tết trọn từng giây
Ngày hội “Giữ lửa tết” diễn ra từ nay đến suốt thời gian đón tết tại Trung tâm thương mại Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội) và tại Trung tâm thương mại Crescent Mall (TP.HCM). Sân chơi hấp dẫn này nhằm mang đến cho các bạn trẻ một không khí tết truyền thống vui tươi và cơ hội đóng góp bánh chưng cho người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng cái tết trọn vẹn hơn.
Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/Pepsivietnam
Nhiều người lớn tuổi tham gia đã từng biết nấu bánh chưng nhưng những bộn bề cuộc sống khiến họ xa dần nét văn hóa đặc trưng này. Ông Vũ Khắc Bổng (73 tuổi, Q.3, TP.HCM) cho biết: “Gói bánh chưng đòi hỏi phần gói lá phải thật cẩn thận, để khi tách ra có 4 lớp lá đẹp. Ngoài ra, phải biết sắp xếp sao cho lá lành đùm lá rách, đảm bảo nguyên liệu bên trong chín mà không bị thấm nước. Khi nấu, phải canh lửa hết sức chu đáo, quan sát thường xuyên. Lửa phải được đỏ đều từ 4 phía của nồi để nước sôi đều, bánh chín đều”. Các bạn trẻ đã há hốc mồm hiểu ra rằng để làm ra chiếc bánh chưng lâu nay họ ăn không hề đơn giản.

Cũng thông qua ngày hội gói bánh chưng này, nhiều câu chuyện đầy màu sắc được hé lộ. Cầm sợi lạt trên tay, vợ chồng anh Nguyễn Chí Minh (giáo viên tiểu học, Q.7, TP.HCM) tiết lộ họ bén duyên từ sợi lạt buộc bánh chưng. Cách đây 12 năm, lúc mới quen biết nhau, dịp cuối năm sang nhà chị chơi, anh Minh không biết giúp gì vì nhà anh thường gói… bánh tét. Thế là chị hướng dẫn anh từ việc buộc lạt. Sợi lạt bánh chưng năm ấy đã “buộc” hai anh chị nên duyên chồng vợ. “Nấu bánh chưng giờ là truyền thống của gia đình tôi. Cuối năm, vợ chồng tôi thường nấu bánh chưng cho gia đình, biếu người thân, hàng xóm. Những khi canh nồi bánh chín, câu chuyện về gia đình, công việc thường được bộc bạch một cách tự nhiên. Các con tôi rất thích, chúng tranh nhau cầm những chiếc bánh chưng vừa gói, khơi ngọn lửa cho bùng cháy. Không khí gia đình trở nên rộn ràng, ấm cúng”, anh Minh kể. Cũng theo anh Minh, hoạt động nấu bánh chưng do Pepsi tổ chức có ý nghĩa rất hay, giữ được cái hồn của dân tộc.


Không chỉ có người trẻ, nhiều người lớn cũng lần đầu tự gói bánh chưng. Vợ chồng cô Lai Thị Thu Dung (Việt kiều Hà Lan) dẫn theo hai con đến “trẩy hội” gói bánh chưng. Cô cho biết nơi cô ở Hà Lan không có cộng đồng người Việt. Năm nào khi vào dịp Tết Nguyên đán cô cũng nấu một vài món truyền thống tết Việt nhưng chưa nấu bánh chưng bao giờ. Đây là lần đầu tiên cô được tự tay gói bánh chưng. “Tôi rất vui, nhất là có dịp cho hai cháu nhỏ nhìn thấy món bánh chưng truyền thống của VN. Ở Hà Lan, với tôi thấy bánh chưng là thấy tết”.


Chủ động giữ giá trị truyền thống của tết


Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia nhưng thao tác còn vụng về. Bạn Võ Phạm Đăng Khoa, sinh viên Trường ĐH Quốc tế sau một hồi loay hoay đã sáng tác bánh chưng hình… tròn thay vì hình vuông quen thuộc. Dù chưa hài lòng lắm nhưng Khoa rất thích trải nghiệm thực tế này. Từ buổi gói bánh lần đầu tại ngày hội, cô gái Thanh Loan (Q.1, TP.HCM) cho biết sẽ rủ rê nhóm bạn tổ chức “mini show” gói bánh chưng tại gia vào cận Tết Ất Mùi này. Cũng như Loan, nhiều bạn trẻ biết thông tin trên báo chí đã đến tham gia để chủ động tìm hiểu và giữ nét văn hóa truyền thống này trong tết Việt.


Bên cạnh được tự tay gói bánh, trong ngày hội “Giữ lửa tết”, các bạn trẻ còn được tham gia trò chơi gói bánh trên màn hình tương tác với công nghệ Leap Motion. Không chỉ tìm hiểu về nguyên liệu và quy trình gói bánh, các bạn còn có cơ hội góp bánh cho người nghèo ở 3 miền đất nước từ những chiếc bánh chưng được hoàn tất. Trên hết, những người tham gia đã được trải nghiệm thực tế việc gói bánh chưng - một nét văn hóa đặc trưng trong tết truyền thống một cách vui tươi và hào hứng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.