Trao thêm quyền tuần tra kiểm soát trên biển cho hải quan

31/05/2014 00:50 GMT+7

Thảo luận về luật Hải quan (sửa đổi) ngày 30.5, các đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) cho rằng trong tình hình phức tạp trên biển hiện nay, cần có những quy định cụ thể, tăng thêm quyền phối hợp kiểm tra, giám sát trên biển cho lực lượng hải quan để vừa chống buôn lậu, vừa tham gia gìn giữ, bảo vệ chủ quyền.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật QH Phan Trung Lý cho biết theo quy định của luật Biển VN và các điều ước quốc tế có liên quan thì ngoài vùng nội thủy, vùng lãnh hải, nhà nước thực hiện quyền chủ quyền về thăm dò, khai thác, quản lý, bảo tồn tài nguyên và các hoạt động khác vì mục đích kinh tế tại vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế. Do đó, nếu trong các vùng biển này xuất hiện yêu cầu về kiểm tra hải quan thì cần phải giao cho cơ quan hải quan thực hiện. Đây là thực tiễn đang diễn ra tại một số địa điểm trên vùng biển thuộc quyền chủ quyền của VN, như địa điểm khai thác dầu khí, xuất khẩu dầu thô... Dự thảo luật quy định việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan trong địa bàn hoạt động hải quan, bao gồm cả các vùng biển thuộc quyền chủ quyền của VN sẽ bảo đảm đồng bộ, thống nhất với luật Biển và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo ĐB Nguyễn Văn Luật (Kiên Giang), hiện có rất nhiều lực lượng trực tiếp phải thực hiện nhiệm vụ trên biển như cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, trong tình hình đang phức tạp hiện nay trên biển Đông thì cả lực lượng kiểm ngư và hải quan. Dự thảo luật cũng đã có thể hiện, nhưng ĐB Luật đề nghị phải cụ thể hóa hơn, nhất là phải cụ thể hơn thẩm quyền của cơ quan hải quan được thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển nội thủy, lãnh hải của nước ta cho phù hợp với quy định của luật Biển VN. Việc tăng cường nhiệm vụ của lực lượng hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng khác để tạo nên sức mạnh tổng hợp, để thực hiện tốt bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của đất nước.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.