Tranh thủ để chia rẽ

15/07/2012 03:25 GMT+7

Chuyến thăm Hàn Quốc của Ủy viên Hội đồng Nhà nước kiêm Bộ trưởng Công an Trung Quốc Mạch Kiến Trụ là biểu hiện mới về việc Bắc Kinh và Seoul tăng cường quan hệ hợp tác an ninh.

Mặc dù, sự hợp tác này được gây dựng từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 20 năm, nhưng vẫn mang ý nghĩa đặc biệt, đáp ứng mục tiêu mới khi xét trong tình hình hiện tại.

Thế nhưng, quan hệ giữa Trung - Hàn không hẳn chẳng gặp vướng mắc gì. Lợi ích kinh tế, thương mại, đầu tư đều thiết thực và quan trọng đối với cả hai bên. Tuy nhiên, riêng về chính trị và an ninh thì lại khác. Cả hai đều liên quan đến CHDCND Triều Tiên nhưng lại có lợi ích khác nhau.

Ngoài ra, cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc đều là đồng minh chiến lược của Mỹ tại khu vực. Trong khi đó, quan hệ Nhật - Trung hiện không yên ổn vì tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Trung Quốc còn vướng mắc về chủ quyền với một vài thành viên khác của ASEAN. Trong bối cảnh ấy, việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác an ninh song phương trở thành lợi đơn lợi kép cho cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc.

Hợp tác quân sự và an ninh là một trong những biểu hiện thuyết phục nhất về mức độ tin cậy lẫn nhau trong quan hệ song phương. Tăng cường hợp tác an ninh còn giúp Trung Quốc lẫn Hàn Quốc phân hóa đồng minh và đối tác của đối phương, ví dụ như giữa Bắc Kinh với Bình Nhưỡng, giữa Seoul với Washington và Tokyo.

Phương châm ở đây là tranh thủ đối tác để chia rẽ đối tác với đối thủ, nếu không có được đồng minh thì cũng không để đối thủ có đồng minh.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.