Tranh đường kính 9 m xác lập kỷ lục tranh Mandala ngọc đá quý lớn nhất Việt Nam

16/03/2018 09:48 GMT+7

Sáng 16.3, bức Mandala Phật Quan Âm thiên thủ thiên nhãn đường kính 9 m được trao kỷ lục tranh Mandala bằng ngọc đá quý lớn nhất Việt Nam.

Sáng 16.3, tại Đại bảo tháp Tây Thiên (Vĩnh Phúc), bức tranh Mandala Phật Quan Âm thiên thủ thiên nhãn có đường kính 9 m nhận chứng nhận kỷ lục tranh Mandala ngọc đá quý lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là một hoạt động trong Pháp hội Đại bảo tháp Tây Thiên năm nay.
Ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc tổ chức Kỷ lục Việt Nam, cho biết: “Bức tranh có đường kính 9 m so với tác phẩm thuộc thể loại này thông thường đường kính 2 m, tối đa là 5 m. Tranh do 20 vị cao tăng đến từ vùng Himalaya trực tiếp thực hiện trong 9 ngày đêm liên tục”.
Việc làm Mandala kéo dài và tỉ mỉ Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
Ban tổ chức Pháp hội cho biết, tác phẩm này được chế tác từ 35 loại ngọc, đá quý và bán quý, được nghiền nhỏ, như ngọc bích, hồng ngọc, thạch anh, aven, lapis lazuli…. Vật liệu cũng hoàn toàn tự nhiên, không xử lý hóa chất. Việc tạo ra tác phẩm này được làm theo quá trình chặt chẽ. Đầu tiên Mandala được vẽ trên nền bằng cách đo đạc và tạo nét bằng thước kẻ, compa và bút mực hay phấn. Sau khi sơ đồ hoàn thành, các chư tăng sẽ đổ hàng triệu hạt ngọc và đá quý vào đúng vị trí tương ứng.
Ban tổ chức cũng cho biết, dù tốn nhiều công để kiến lập, đại Mandala ngọc đá quý sẽ chỉ được giữ lại một khoảng thời gian để du khách thập phương kịp chiêm bái. Các hạt ngọc đá quý này sau đó sẽ được đổ vào bình, bọc bằng lụa và thả xuống sông, suối, biển để mang năng lượng tích cực đi khắp nơi. Một phần bột ngọc cũng được chia cho đại chúng. Đây cũng là nguyên tắc của việc thực hiện Mandala đá quý.
Bức Mandala khi vừa mới hoàn thành Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
Theo đó, Mandala thường chỉ được kiến lập trong các dịp đại lễ và được hòa tan một vài ngày ngay sau khi Pháp hội kết thúc. Vì thế, trong khi tranh tượng Phật giáo được lưu truyền trên khắp thế giới trong nhiều thế kỷ, thì trước đây chỉ những ai đến dự các Đại lễ tại vùng Himalaya mới có cơ hội được chiêm bái Mandala cát.
Mandala Quan âm là một hình thức nghệ thuật Mật truyền, bắt nguồn từ Phật giáo Kim Cương thừa thời Ấn Độ cổ xưa. Nó được cho là pháp bảo giúp người chiêm bái có thể chấm dứt khổ đau, tịnh trừ khó khăn, chướng ngại trong cuộc sống, đạt sở nguyện và thành tựu giác ngộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.