Tranh cãi cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe: Chủ đầu tư nói gì?

19/02/2024 12:00 GMT+7

Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 mẹ con tử vong đang dấy lên tranh cãi về nguyên nhân tai nạn do tài xế xe 7 chỗ vượt ẩu hay do chất lượng đường cao tốc chỉ 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng.

Trên tuyến Cam Lộ - La Sơn trước đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khá nghiêm trọng. Giữa tháng 12.2023, tại km61+286 cao tốc Cam Lộ - La Sơn địa phận thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hai xe ô tô đầu kéo đi ngược chiều đối đầu trực diện làm 1 người chết, 2 người bị thương, 1 xe bốc cháy. Cùng ngày, cũng trên tuyến đường này, đoạn qua xã Hòa Liên (H.Hòa Vang, Đà Nẵng), xe ô tô đầu kéo lao xuống vực, 2 người trên xe bị thương, ô tô hỏng nặng.

Tranh cãi cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe: Chủ đầu tư nói gì?- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn

BÌNH THIÊN

Tuyến Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, được đưa vào khai thác cuối năm 2022, với quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, trừ một số đoạn cho phép vượt được mở rộng 4 làn xe.

Trên mạng xã hội, sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong sáng 18.2, nhiều tài xế cho rằng bên cạnh nguyên nhân xe con 7 chỗ vượt ẩu, còn có nguyên nhân do thiết kế đoạn cao tốc tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn.

Tranh cãi cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe: Chủ đầu tư nói gì?

Cụ thể, cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ thiết kế mỗi bên 1 làn đường, 1 làn dừng khẩn cấp mà không có dải phân cách cứng ở giữa. Trung bình khoảng 5 - 8 km lại có 1 đoạn làm thành 2 làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên kéo dài khoảng 1,5 - 2 km. Điều này tạo ra nhiều nút thắt cổ chai trên tuyến cao tốc này.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án Cam Lộ - La Sơn nằm trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng.

"Tuy nhiên, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt. Ngoài ra, phương án tổ chức giao thông có rất nhiều đoạn trên đường bố trí nét đứt để các phương tiện vượt xe. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.

Giai đoạn 2021 - 2025, theo quy hoạch, tất cả các tuyến cao tốc sẽ khai thác 4 làn xe từ La Sơn kéo dài vào phía nam. Đoạn La Sơn - Hòa Liên trước đó phân kỳ đầu tư 2 làn xe cũng đang được nâng cấp lên 4 làn xe.

Từ năm 2023, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cấp dự án lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn tất, dự kiến 2 tuần tới sẽ trình, báo cáo Bộ GTVT. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn cũng như rút ngắn các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai.

Xem nhanh 12h ngày 19.2: Thủ tướng yêu cầu rà soát cao tốc 2 làn xe

Liên quan tranh cãi cho rằng việc bố trí các biển báo nhập làn tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, quá ngắn so với tầm nhìn của tài xế, theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, "trong hồ sơ tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên đường Hồ Chí Minh khi đưa vào khai thác đã được bố trí đầy đủ theo quy định từ biển báo, vạch sơn kẻ đường, mũi tên, vị trí vượt xe cách 1 km...".

Song, sau vụ tai nạn trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát lại xem có cần thiết cắm thêm biển cảnh báo từ xa hay không, tăng chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.

"Mong các tài xế tuân thủ về các chỉ dẫn giao thông, biển báo. Đường tốt, đường vắng có thể đi được tốc độ rất cao, nhưng do có 2 làn nên cần tuân thủ các quy định giao thông để đảm bảo an toàn", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an và Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 mẹ con tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng 18.2.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.