Trái phiếu, công ty khởi nghiệp và Trung Quốc: Bong bóng mới của kinh tế thế giới?

01/06/2015 15:41 GMT+7

(TNO) Trái phiếu chính phủ, các công ty khởi nghiệp và thị trường Trung Quốc được cho sẽ là những bong bóng lớn trong nền kinh tế toàn cầu.

(TNO) Còn quá sớm để khẳng định điều gì, nhưng trái phiếu chính phủ, các công ty khởi nghiệp và thị trường Trung Quốc được cho sẽ là những bong bóng lớn trong nền kinh tế toàn cầu.

Trái phiếu chính phủ, các công ty khởi nghiệp và thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ là những bong bóng tiếp theo trong nền kinh tế thế giới? - Ảnh: CNN
Thay vì lớn lên từ khí oxy, bong bóng tài sản được thổi phồng từ dòng tiền dễ dàng và kỳ vọng bất hợp lý của giới đầu tư.
7 năm qua, các nhà đầu tư đã và đang sống trong một kỷ nguyên có lãi suất cực kỳ thấp. Họ bị buộc kiếm tiền từ các tài sản có mức độ rủi ro cao hơn. Điều đó làm tăng khả năng xuất hiện bong bóng tiềm năng theo kiểu bong bóng dot-com kinh điển (1995 - 2000) khi hiện tại, khoảng cách giữa sự định giá và căn bản đang rất xa nhau.
“Bong bóng ở khắp mọi nơi. Khi chúng ta có lãi suất bằng không, tiêu cực và một lượng lớn tiền được in ra, tại sao chúng ta không thể có vài loại bong bóng?”, Peter Boockvar, Giám đốc phân tích thị trường tại Lindsey Group nói.
Còn quá sớm để khẳng định điều gì, nhưng sau khi được nghiên cứu kỹ lưỡng, dưới đây là vài trong số các loại tài sản được cho là bong bóng, theo CNN.
Trái phiếu chính phủ
Dấu hiệu rõ ràng nhất của bong bóng trái phiếu toàn cầu là lãi suất trái phiếu ở châu Âu đã đi vào vùng tiêu cực trong bối cảnh điều kiện môi trường hiện tại thuận lợi.
Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm của các nước như Đức và Pháp cùng tăng vọt, ở sát mức cao nhất trong năm nay. Hôm 7.5, CNN đưa tin lãi suất trái phiếu chính phủ Đức tăng từ 0,16% lên 0,65%, lãi suất trái phiếu Pháp cũng nhảy từ 0,4% lên 1%. Đối với Tây Ban Nha và Ý, số liệu này tăng mạnh từ 1,3% lên gần 2%.
Ngoài ra, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng từ khoảng 1,92% cuối tháng 4 lên đến 2,22% đầu tháng 5. Giới đầu tư đã bán tháo trái phiếu Mỹ và châu Âu trong những ngày qua. Theo báo cáo của Bloomberg, giá trị thị trường trái phiếu toàn cầu đã giảm hơn 430 tỉ USD kể từ khi lãi suất bắt đầu tăng vọt trong tuần đầu của tháng 5.
Công ty khởi nghiệp
Nhiều công ty công nghệ non trẻ với thành tích khiêm tốn và doanh thu thấp đang nhận được tiền tài trợ với tốc độ rất nhanh.
Giữa tháng 5, công ty cung cấp ứng dụng gọi taxi Uber được định giá 50 tỉ USD, khiến công ty khởi nghiệp này không chỉ có giá trị lớn hơn các tên tuổi khác hoạt động trong lĩnh vực vận tải, mà có giá hơn cả các hãng xe như Nissan hay FedEx, vốn có giá trị lần lượt là 47 tỉ USD và 48 tỉ USD.
Trước đó, công ty sở hữu ứng dụng tin nhắn Snapchat vừa gọi vốn và được định giá 19 tỉ USD vào tháng 2, tăng gấp đôi giá trị so với tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, các công ty start-up khác như Airbnb, Lyft và Pinterest cũng được định giá ở mức đáng ngạc nhiên.
Nhà đầu tư Mark Cuban cho hay bong bóng khởi nghiệp hiện còn “tồi tệ hơn nhiều” so với bong bóng dot-com. Thậm chí, CEO Snapchat Evan Spiegel cũng lên tiếng cảnh báo về “một sự điều chỉnh” đối với thế giới khởi nghiệp đang trong trạng thái bong bóng. 
Nhiều cổ phiếu được định giá quá cao tại thị trường chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Trung Quốc
Không có thị trường chứng khoán chính nào hiện nóng hơn Trung Quốc. Thị trường chứng khoán nước này đã tăng vọt hơn 100% chỉ trong năm nay dù tăng trưởng kinh tế chậm lại.
CNN cho hay hiện tượng này xảy ra là vì dòng tiền chảy ra dễ dàng từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ - những “gã khờ” khi thị trường chứng khoán phát triển quá nóng và nguội đi quá nhanh, hiện đổ tiền đầu tư cổ phiếu.
Hàng triệu tài khoản giao dịch chứng khoán mới được mở ra và không khó để tìm thấy các cổ phiếu được định giá quá cao tại khắp nơi trên thị trường chứng khoán Đại lục. Giới đầu tư nước này đổ 4,5 tỉ USD vào các quỹ đầu tư trong tuần trước. Đây là dòng tiền đổ vào hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4.2008.
Đổ vỡ là hệ quả khó tránh khi thị trường tăng điểm quá mạnh. Hôm 29.5, ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America cảnh báo rằng thị trường Trung Quốc đối diện “rủi ro gia tăng”. Khó có thể dự đoán chính xác thời điểm, nhưng những dấu hiệu cảnh báo đang xuất hiện ngày càng nhiều.
Vẫn còn nhiều bong bóng khác?
Cổ phiếu công nghệ, các tác phẩm nghệ thuật và các căn hộ sang trọng ở thành phố New York (Mỹ) hiện cũng đang nóng hừng hực.
Ankur Patel, Giám đốc đầu tư tại Dịch vụ đầu tư R-Squared Macro Management cho hay các cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu công nghệ và công nghệ sinh học đang là "các khu vực đáng quan tâm". Mùa hè năm ngoái, Chủ tịch FED Janet Yellen cảnh báo rằng cổ phiếu các hãng công nghệ sinh học và truyền thông nhỏ đang bị thổi phồng.
Thị trường mua bán các tác phẩm nghệ thuật cao cấp cũng có vấn đề. Nhà đấu giá Christie’s thu về 1,5 tỉ USD từ các buổi đấu giá tác phẩm nghệ thuật diễn ra cách đây 3 tuần và nhà kinh tế Nouriel Roubini nói rằng việc thiếu minh bạch trong giá cả sẽ khiến bong bóng thị trường nghệ thuật xuất hiện.
Tại Mỹ, giới quan sát đang để mắt đến thị trường căn họ sang trọng ở các địa điểm nóng như quận Manhattan, thành phố New York. Một căn hộ mới ở đây sẽ có giá hơn 3 triệu USD, tức khoảng 2.158 USD/m2, trong năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.