TP.HCM lần đầu tiên đào tạo cấp chứng chỉ cấp cứu ngoại viện

Duy Tính
Duy Tính
05/11/2019 10:05 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM vừa trình UBND TP phê duyệt kế hoạch phát triển du lịch y tế trên địa bàn TP giai đoạn 2019 đến 2025 và những năm tiếp theo.

Từ ngày 4 đến 8.11, lần đầu tiên Sở Y tế TP.HCM khai giảng lớp đào tạo cấp cứu ngoại viện. Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết có 40 học viên ở 31 trạm cấp cứu vệ tinh và Trung tâm cấp cứu 115 tham dự.
Theo bác sĩ Long, trước đến nay việc đào tạo nhân viên cấp cứu ngoại viện chưa được bài bản, chưa có mã ngành đào tạo chính quy. Thực tế lực lượng cấp cứu ngoại viện ở Trung tâm cấp cứu 115 là bác sĩ đa khoa ra trường về làm; ở các trạm vệ tinh là bác sĩ khoa cấp cứu làm. Do đó, các bác sĩ này quen với cấp cứu nội viện, khi ra ngoại viện có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, đòi hỏi xử trí nhanh mà nhiều tình huống chưa được dạy.
Trước thực tế này, Sở Y tế TP đã xin được bản quyền cuốn sách do Tổ chức Y tế Thế giới ban hành dành riêng cho cấp cứu ngoại viện. Cuốn sách cung cấp hệ thống bài bản về cấp cứu ngoại viện, giải quyết tình huống ngoại viện.
Chương trình đào tạo kéo dài 5 ngày về lý thuyết lẫn thực hành. Giảng viên đến từ Hội hồi sức cấp cứu TP, trưởng khoa hồi sức cấp cứu các bệnh viện lớn. Sau đợt đào tạo, Sở Y tế TP sẽ cấp cứu chỉ đào tạo cấp cứu ngoại viện.
Sở Y tế TP.HCM cũng vừa có công văn gửi UBND TP về việc phê duyệt kế hoạch phát triển du lịch y tế trên địa bàn TP giai đoạn 2019 đến 2025 và những năm tiếp theo.
Theo kế hoạch này, Sở Y tế đề xuất hình thành trạm cấp cứu vệ tinh đủ điều kiện chăm sóc cho khách du lịch tại các bệnh viện công lập và tư nhân thuộc các quận huyện có điểm du lịch. Triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho khách du lịch có bệnh mạn tính (huyết áp, tiểu đường…) khi có yêu cầu; Hình thành mạng lưới cấp cứu đột quỵ và cấp cứu tim mạch phục vụ người dân TP và khách du lịch.
Bên cạnh đó, nâng cấp, xây mới bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế; đổi mới phong cách phục vụ và cải tiến chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Sở Y tế TP cho rằng cần ưu tiên các chuyên khoa có nhu cầu cao đối với du lịch y tế bao gồm: nha khoa, y học cổ truyền, thụ tinh ống nghiệm, tạo hình - thẩm mỹ... Xây dựng các ứng dụng tìm kiếm nơi khám, chữa bệnh uy tín tại TP trên điện thoại thông minh để dễ sử dụng cho người dân và du khách…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.