TP.HCM không còn hộ nghèo so với chuẩn nghèo quốc gia

16/12/2014 19:54 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết hiện thành phố không còn hộ nghèo so với chuẩn nghèo quốc gia.

(TNO) Ngày 16.12, UBND TP.HCM phối hợp Bộ LĐ-TB-XH và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hội thảo Nghiên cứu tiếp cận và thử nghiệm phương pháp đo lường nghèo đa chiều tại TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, thành phố đã thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá suốt 22 năm qua với 7 lần điều chỉnh chuẩn nghèo so với chuẩn nghèo quốc gia. Hiện TP.HCM không còn hộ nghèo so với chuẩn nghèo quốc gia (thu nhập bình quân từ 400.000 đồng/người/tháng trở xuống), nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo cao.
Từ ngày 1.1.2014, TP.HCM đã áp dụng chuẩn nghèo mới: Thu nhập từ 16 triệu đồng/người/năm trở xuống là hộ nghèo, thu nhập từ trên 16 triệu đến 21 triệu đồng/người/năm là cận nghèo. Nếu tính theo chuẩn nghèo này, TP.HCM đang có hơn 16.000 hộ nghèo.
Theo ông Hứa Ngọc Thuận, cách xác định hộ nghèo theo chuẩn thu nhập thời gian qua không đo lường được thiếu hụt về nhiều khía cạnh quan trọng trong đời sống con người như nhà ở, phương tiện đi lại, giáo dục, y tế, nước sạch, vệ sinh… 
Để khắc phục hạn chế này và giúp cho các hộ nghèo thoát nghèo thật sự bền vững, TP.HCM từng bước thí điểm xây dựng công cụ đo lường, rà soát hộ nghèo, lập chính sách theo hướng tiếp cận nghèo đa chiều là giáo dục và đào tạo, y tế, điều kiện sống bao gồm nhà ở và nước sinh hoạt, tiếp cận thông tin, bảo hiểm và trợ giúp xã hội.
Trong 2 năm 2014 và 2015, TP.HCM thí điểm phương pháp đo lường nghèo đa chiều tại quận 6, quận 11, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh để rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng ra toàn thành phố trong giai đoạn 2016-2020.
Theo các chuyên gia tham dự hội thảo, kết quả thống kê ở châu Âu cho thấy trong khi 20% dân số nghèo thu nhập và 20% thiếu hụt vật chất thì chỉ có 10% dân số vừa nghèo thu nhập và vừa thiếu hụt vật chất. Kết quả này đã thúc đẩy châu Âu chuyển sang phương pháp đo lường nghèo đa chiều trong Liên minh châu Âu đến năm 2020.
Hiện nay xu hướng đo lường nghèo đa chiều đã được nhiều quốc gia trên thế giới từng bước áp dụng và được UNDP khuyến cáo các quốc gia nên sử dụng thay vì đo lường nghèo đơn chiều (nghèo về thu nhập).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.