Tổng thư ký NATO cảnh báo Mỹ và EU không nên chia rẽ

13/11/2016 21:13 GMT+7

'Tự chọn cho mình lối đi riêng không phải lựa chọn tốt vào lúc này đối với cả EU và Mỹ', Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo trong một bài viết trên tờ The Guardian .

Khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ đã xuất hiện những luồng ý kiến lo ngại về tương lai một nước Mỹ sẽ khép mình hơn, lấy lợi ích quốc gia làm ưu tiên. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg là một trong những chính trị gia công khai lo ngại về sự chia rẽ giữa Mỹ và châu Âu.
Chuyên trang The Observers của tờ The Guardian ngày 12.11 đăng bài viết của ông Stoltenberg với tựa đề Now is not the time for the US to abandon Nato - nor should its European allies go it alone (Tạm dịch: Đây không phải lúc để Mỹ bỏ rơi NATO, cũng không phải lúc các đồng minh châu Âu của Mỹ tự chọn lối đi riêng).
Trong bài viết này, Tổng Thư ký NATO không ngần ngại nhận định tổ chức này đang đối mặt với thách thức an ninh lớn nhất trong thời đại mới. Ông Stoltenberg cũng nhắc nhở rằng các đồng minh châu Âu và các thành viên NATO đã từng kề vai sát cánh với Mỹ trong quá khứ.
Ông Stoltenberg nhấn mạnh các đồng minh NATO đã từng hi sinh xương máu để hỗ trợ Mỹ sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Đồng thời, ông cũng kêu gọi thay vì “đào sâu sự khác biệt” giữa châu Âu và Mỹ, giờ là lúc để “nuôi dưỡng sự đoàn kết”.
Trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump từng mô tả NATO là một tổ chức đang lỗi thời, và nghi ngại về viễn cảnh nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông liệu có được NATO ủng hộ hay không. Như một lời đáp lại, ông Stoltenberg khẳng định đây không phải lúc để đặt dấu hỏi về sự hợp tác giữa châu Âu và Mỹ.
“Lần duy nhất NATO sử dụng điều khoản tự vệ của mình, xem một cuộc tấn công vào một thành viên cũng đồng nghĩa với tổn thương của tất cả, là để hỗ trợ Mỹ sau vụ khủng bố 11.9. Điều này không chỉ có ý nghĩa tượng trưng. NATO đã tiếp tục làm nhiệm vụ ở Afghanistan. Hàng trăm ngàn binh sĩ châu Âu đã được triển khai đến Afghanistan kể từ thời điểm ấy. Hơn 1.000 người đã hi sinh trong sứ mệnh nhằm đáp trả trực tiếp một cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ”, ông Stoltenberg viết.
Ông Donald Trump, người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2017, từng có những phát ngôn khiến các đồng minh lo ngại. Tỉ phú này không ít lần nói rằng NATO, Nhật Bản hay Hàn Quốc phải san sẻ với Mỹ gánh nặng về chi phí quốc phòng.
Trong bài viết trên, ông Stoltenberg cũng đồng ý rằng các thành viên còn lại của NATO nên tăng cường khoản đóng góp. Hiện nay Mỹ vẫn gánh vác khoảng 70% ngân sách chi tiêu của NATO, theo The Guardian.
Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO không quên nhấn mạnh về “mối đe dọa từ Nga”, đồng thời nhắc nhở Mỹ và châu Âu cần nhau trong lúc này. Ông viết: “Trong những thời điểm bất ổn, chúng tôi cần sự lãnh đạo mạnh mẽ của Mỹ, và chúng tôi cũng cần các nước châu Âu chia sẻ một phần gánh nặng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.