Tổng thống Uzbekistan qua đời sau 25 năm cầm quyền

03/09/2016 08:43 GMT+7

Tổng thống đầu tiên của Uzbekistan, Islam Karimov đã qua đời vào ngày 2.9 sau 25 năm cầm quyền, thọ 78 tuổi.

Thông tin Tổng thống Islam Karimov qua đời được hãng thông tấn nhà nước Uza đăng tải, theo CNN ngày 2.9. Con gái Lola Karimova-Tillyaeva của ông Karimov cho biết ông bị lên cơn tai biến và phải nhập viện từ hơn một tuần qua.
Đến ngày 2.9, cô Tillyaeva đăng tấm ảnh màu đen trên trang Instagram chính thức với dòng chữ rằng "Ông ấy đã rời bỏ chúng ta". Uzbekistan sẽ tiến hành quốc tang 3 ngày từ ngày 3.9 dành cho tổng thống Karimov.
Lãnh đạo các nước đã lên tiếng chia buồn sau sự ra đi của tổng thống Uzbekistan. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói thật khó để đánh giá hết sự đóng góp của ông Islam Karimov trong việc thành lập và xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước".

tin liên quan

Rộ tin Tổng thống Uzbekistan qua đời
AFP và Reuters đồng loạt dẫn nguồn ngoại giao loan tin Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov “đã qua đời vào sáng 2.9, thọ 78 tuổi”. Ông Karimov nhập viện từ hơn 1 tuần qua vì tai biến mạch máu não.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đề cao công lao của ông Karimov trong việc xây dựng mối quan hệ Trung Quốc-Uzbekistan. Ông Tập cho rằng sự ra đi của tổng thống Karimov không chỉ là mất mát của người dân Uzbekistan mà Trung Quốc cũng mất đi một người bạn đích thực, theo Reuters.
Ông Islam Karimov lãnh đạo Uzbekistan từ năm 1989 và đến tháng 3.1990 trở thành tổng thống đầu tiên của nước này. Ông là một trong những người cầm quyền lâu năm nhất trong số các nước thuộc Liên Xô cũ. Cái chết của ông khiến tương lai của đất nước này bị đặt trong dấu hỏi lớn vì không có người nối nghiệp nào từng được các quan chức thân cận của ông Karimov hoàn toàn ủng hộ và chấp nhận, theo CNN dẫn lời giám đốc Quỹ New Eurasia Andrey Kortunov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.