Tổng thống Ukraine muốn gia nhập NATO

22/09/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Tổng thống Petro Poroshenko nói với Hội đồng An ninh Ukraine rằng việc đứng ngoài NATO là một chính sách “tội phạm” mà chính quyền hiện tại cần thay đổi, AP cho biết hôm 22.9.

(TNO) Tổng thống Petro Poroshenko nói với Hội đồng An ninh Ukraine rằng việc đứng ngoài NATO là một chính sách “tội phạm” mà chính quyền hiện tại cần thay đổi, AP cho biết hôm 22.9.

Tổng thống Ukraine, Poroshenko (phải) bày tỏ ý muốn gia nhập NATO - Ảnh: ReutersTổng thống Ukraine, Poroshenko (phải) bày tỏ ý muốn gia nhập NATO - Ảnh: Reuters

Hơn 8.000 người đã thiệt mạng tại miền đông Ukraine từ lúc quân chính phủ và lực lượng nổi dậy nơi đây xảy ra giao tranh từ tháng 4.2014. Mỹ và các nước phương Tây vẫn khẳng định Nga hậu thuẫn cho quân chống đối chính quyền Ukraine nhưng Nga luôn bác bỏ.

Tổng thống Poroshenko cho rằng việc liên minh với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ giúp Ukraine được hậu thuẫn nhiều hơn trong việc đối phó với tình hình này. Đồng thời, ông muốn đảo ngược khuynh hướng tránh xa NATO của chính quyền trước đây.

“Những quyết định về việc không liên minh của chính quyền trước đây là tội phạm của an ninh và lợi ích chiến lược trong đất nước chúng ta”, AP ngày 22.9 dẫn phát biểu của ông Poroshenko trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Ukraine với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trước khi cuộc nổi dậy lật đổ cựu tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2.2014 nổ ra, đa số người Ukraine phản đối việc gia nhập NATO. Ông Yanukovich được xem là nhân vật thân cận với Nga.

Tuy vậy vào thời điểm này, nhiều người Ukraine nghĩ rằng việc liên minh với NATO sẽ giúp Ukraine được hỗ trợ chống lại hiểm họa quân sự từ nước ngoài. AP dẫn lời Tổng thống Poroshenko cho thấy có 60% tỉ lệ thăm dò tại Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO.

Trong khi đó, các quan chức NATO cũng nói Ukraine phải ban hành những cải cách kinh tế, chính trị, xã hội, quân sự… để được xét tư cách thành viên.

Tại cuộc họp ngày 22.9, ông Stoltenberg khẳng định “Ukraine có thể dựa vào NATO” và “NATO sẽ mang đến những sự hậu thuẫn về chính trị lẫn thực tiễn”, theo AP.

Tính đến nay, NATO vẫn là phía hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine trong cuộc xung đột tại miền đông và thỏa thuận ngừng bắn Minsk, tuy nhiên các thành viên của tổ chức quân sự này, bao gồm Mỹ, vẫn từ chối cung cấp vũ khí.

“NATO không cung cấp hay viện trợ vũ khí. Trọng tâm chính hiện nay là việc thực hiện thỏa thuận Minsk”, Reuters dẫn lời ông Stoltenberg.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg diễn ra chưa đầy hai tuần trước cuộc họp tại Paris (Pháp), nơi các lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp sẽ bàn bạc giải pháp giải quyết xung đột tại miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.